Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump: Mỹ trả đũa gấp 1.000 lần nếu Iran tấn công

Tổng thống Donald Trump hôm 14/9 tuyên bố rằng bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran nhắm vào Mỹ đều sẽ bị trả đũa với sức công phá gấp 1.000 lần.

Ông Trump viết trên Twitter sau khi nhận được báo cáo về việc Iran lên kế hoạch ám sát một nhân vật quan trọng hoặc tấn công Mỹ để trả đũa cho cái chết của tướng Qassem Soleimani vào tháng 1.

“Bất kỳ cuộc tấn công nào của Iran, dưới bất kỳ hình thức nào, nhắm vào Mỹ, sẽ phải đối mặt với cuộc tấn công trả đũa quy mô lớn hơn gấp 1.000 lần!”, tổng thống Mỹ viết.

ong Trump doa tra dua 1.000 lan anh 1

Tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ vào tháng 1. Ảnh: AP.


Trước đó, Politico dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ cho biết Iran đang cân nhắc ám sát Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks. Bà Marks là một người bạn thân của Tổng thống Trump.

Tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng trong vụ ám sát bằng máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 1.

Trong bài đăng Twitter, ông Trump nói Mỹ giết “thủ lĩnh khủng bố” Soleimani vì tướng này đang lập kế hoạch tấn công binh sĩ Mỹ. Tổng thống cũng tuyên bố ông Soleimani đã gây chết chóc và đau khổ trong nhiều năm qua.

ong Trump doa tra dua 1.000 lan anh 2

Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks. Ảnh: Straits Times.

Vài ngày sau cái chết của tướng Soleimani, Iran đã phóng tên lửa đạn đạo vào một căn cứ quân sự ở Iraq, nơi quân đội Mỹ đồn trú, khiến hàng chục binh sĩ Mỹ bị chấn thương sọ não.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh có tin tức cho rằng Tehran đang tìm cách trả đũa Mỹ. Nếu Iran thật sự tấn công, căng thẳng Mỹ - Iran sẽ lại tiếp tục tăng cao. Ông Trump có thể sẽ buộc phải đáp trả ngay giữa căng thẳng của mùa bầu cử.

Politico: Iran cân nhắc ám sát đại sứ Mỹ tại Nam Phi

Đại sứ Mỹ tại Nam Phi Lana Marks là người có mối quan hệ lâu năm với ông Trump và đây có thể là lý do bà trở thành mục tiêu ám sát của Tehran.

HĐBA: Mỹ không thể siết cấm vận Iran vì đã rời thỏa thuận hạt nhân

Mỹ vừa có một thất bại ngoại giao khi nước chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ nỗ lực của chính quyền Tổng thống Trump nhằm siết chặt cấm vận Iran.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm