Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump đẩy nhanh dự án khoan dầu ở Bắc Cực trước khi hết nhiệm kỳ

Các quan chức chính phủ Mỹ đang đẩy nhanh việc bán quyền khai thác dầu khí trong Khu bảo tồn động vật hoang dã tại Alaska trước khi ông Joe Biden nhậm chức và can thiệp.

Các quan chức Mỹ đang đề nghị công ty dầu khí đấu thầu vị trí khoan trong Khu bảo tồn động vật hoang dã quốc gia Bắc Cực (ANWR) ở Alaska. Thông báo sẽ được công bố trong ngày 17/11, cho phép các công ty xác định trước lô đấu thầu.

Những lô đất này nằm trong khu vực quy hoạch khai thác dầu khí ở vùng bình nguyên duyên hải ở phía bắc ANWR. Khu vực quy hoạch rộng hơn 647.000 ha.

Trump day nhanh du an khoan dau o Bac Cuc anh 1

Dàn khoan của công ty Doyon Drilling tại vịnh Prudhoe, Alaska. Ảnh: AP.

Chính phủ của Tổng thống Donald Trump đang đẩy nhanh tốc độ mở cửa khai thác dầu khí ở khu bảo tồn trước khi Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1/2021, theo Washington Post.

Nhà lãnh đạo trong 4 năm qua ủng hộ mở cửa những khu đất thuộc quản lý công để phát triển kinh tế, bao gồm khai thác gỗ, khoáng sản và chăn thả gia súc. Chính sách này trái ngược với chủ trương bảo vệ môi trường của ông Biden. ANWR là vùng di trú tuần lộc và thủy cầm, nơi sinh sống của gấu và cáo Bắc Cực, giúp bảo tồn hệ sinh thái độc đáo trong Vòng cực Bắc.

Bộ Nội vụ Mỹ muốn hoàn tất việc bán quyền khai thác kịp trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Họ khẳng định việc khai thác trên đất liên bang nhằm đảm bảo độc lập về năng lượng trước ảnh hưởng từ bên ngoài.

Chính phủ Trump cũng đang tăng tốc một số dự án dầu khí khác, đồng thời nới lỏng quy định liên bang về bảo vệ môi trường trong vài tuần tới.

Điển hình là kế hoạch mở cửa khai thác hơn 2/3 diện tích Khu dự trữ Dầu mỏ Quốc gia Alaska. Theo ước tính của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), khu vực quy hoạch khai thác có trữ lượng dầu mỏ gần 8,7 tỷ thùng và khoảng 25.000 tỷ m3 khí đốt.

Trong vòng 2 tháng tới, gần 155.000 ha đất liên bang trong nhóm 48 bang đất liền Mỹ (trừ Alaska và Hawaii) sẽ được đấu giá quyền khai thác dầu khí, theo cảnh báo của Taylor McKinnont từ tổ chức môi trường Trung tâm Đa dạng sinh học.

Những quyết định này đã vấp phải phản đối từ đảng Dân chủ. Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Thiên nhiên Hạ viện Mỹ Raul Grijalva cáo buộc chính phủ của Tổng thống Trump đang "thúc đẩy khoan dầu trong tuyệt vọng, bất chấp cái giá phải trả về con người hay môi trường".

Đại diện ủy ban tranh cử của ông Joe Biden ngày 16/11 tái khẳng định tổng thống tân cử vẫn kiên quyết bảo vệ ANWR.

"Bước đi này sẽ không thể ngăn cản ông ấy hoàn thành cam kết bảo tồn những báu vật quốc gia (tại ANWR), cũng như những nền kinh tế và cộng đồng địa phương sống dựa vào chúng", người phát ngôn Matt Hill nói.

Zing từ Mỹ: Ông Trump vẫn tuyên bố không nhận thua Jesse Hardman của Zing cho biết ông Trump đăng tweet ám chỉ Biden rằng “ông ta thắng”, dù vậy vẫn chưa chính thức chấp nhận thua cuộc.

Tổng thống Trump rút gần 3.000 quân khỏi Afghanistan và Iraq

Mỹ lên kế hoạch rút gần 2.500 quân tại Afghanistan và 500 quân đồn trú tại Iraq về nước trước khi Tổng thống Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ.

Điểm sáng bất ngờ của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử năm nay

Dù không chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, Tổng thống Donald Trump đã giành được nhiều phiếu hơn từ cử tri thuộc các nhóm thiểu số so với 4 năm trước.

Vì sao ông Trump vẫn kiện dù hy vọng chiến thắng tắt dần?

Các chuyên gia nhận định cuộc chiến pháp lý của đội ngũ Tổng thống Trump thực chất là cách duy trì sự ủng hộ từ cử tri trung thành, mở đường cho khả năng tái tranh cử năm 2024.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm