Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin khẳng định Belarus là 'đồng minh đúng nghĩa' của Nga

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko khẳng định bất chấp "một số điểm khó khăn", Belarus và Nga đã tìm được cách để đối phó với mọi mối đe dọa.

Tổng thống Nga và tổng thống Belarus bắt tay hôm 19/12. Ảnh: Reuters.

"Việc tăng cường quan hệ Belarus - Nga đã trở thành một phản ứng tự nhiên đối với tình hình đang thay đổi trên thế giới, trong đó sức mạnh của chúng ta liên tục được thử thách”, ông Lukashenko nói trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/12, TASS đưa tin.

"Tôi tin rằng mặc dù có một số điểm khó khăn, chúng ta vẫn có thể tìm ra những phản ứng hiệu quả trước các thách thức và mối đe dọa khác nhau", tổng thống Belarus nói thêm.

Theo ông, những quyết định về sự hội nhập chặt chẽ hơn giữa Belarus và Nga một lần nữa cho toàn thế giới thấy rằng chỉ có hợp tác mới có thể vượt qua mọi đại dịch, khủng hoảng hay lệnh trừng phạt.

“Nhờ các động thái chung, chúng ta nhìn chung đã vượt qua được những tác động tiêu cực có thể có của áp lực trừng phạt”, ông Lukashenko nói.

Nhà lãnh đạo Belarus nhận định rằng thời điểm khó khăn hiện nay đòi hỏi các nước phải có ý chí chính trị và tập trung đạt được kết quả trong tất cả chủ đề của chương trình nghị sự song phương.

Tổng thống Belarus nhấn mạnh chính phủ hai nước đang hợp tác tích cực, tổ chức nhiều cuộc gặp cấp khu vực và cấp doanh nghiệp. Điều này dẫn đến sự tăng trưởng ổn định của thương mại, mang đến giải pháp cho nhiều vấn đề trước đây từng cản trở sự hợp tác.

Trong khi đó, hãng thông tấn BelTA cho biết ông Putin đã mô tả cuộc hội đàm của ông với Tổng thống Lukashenko hôm 19/12 là hiệu quả. "Tôi nghĩ rằng cuộc họp hôm nay (hôm 19/12) rất hiệu quả”, tổng thống Nga khẳng định.

Ông Putin cho rằng hợp tác kinh tế là ưu tiên hàng đầu trong quan hệ giữa Moscow và Minsk.

Theo tổng thống Nga, lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất giữa hai nước là hợp tác công nghiệp và vận tải. Bên cạnh đó, ông Putin khẳng định Belarus "là đồng minh của Nga theo đúng nghĩa của từ này".

Trước đó, Tổng thống Putin hôm 19/12 đã tới Minsk, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại nước láng giềng Belarus.

Đây là lần đầu tiên ông Putin đến Belarus kể từ tháng 6/2019. Khi đó, nhà lãnh đạo nước Nga tới theo dõi bộ môn quyền Anh và thể dục nghệ thuật trong khuôn khổ European Games.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Ông Putin tới Belarus

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/12 đã tới Minsk, bắt đầu chuyến thăm làm việc tại nước láng giềng Belarus, theo hãng thông tấn BelTA.

Ông Putin gọi điện chúc mừng tổng thống Argentina

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi điện cho Tổng thống Alberto Fernandez để chúc mừng tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm