Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ có thể chặn Thụy Điển gia nhập NATO

Tổng thống Erdogan hôm 29/1 cho biết Ankara có thể chấp thuận cho Phần Lan gia nhập NATO mà không có Thụy Điển, trong bối cảnh căng thẳng giữa Ankara và Stockholm gia tăng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có thể gửi thông điệp khác tới Phần Lan (liên quan tới đơn gia nhập NATO) và Thụy Điển sẽ bị sốc khi chứng kiến thông điệp của chúng tôi. Tuy nhiên, Phần Lan không nên phạm phải sai lầm tương tự Thụy Điển”, Reuters dẫn lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trên truyền hình hôm 29/1.

Ankara cáo buộc các nước Bắc Âu, chủ yếu là Thụy Điển, tài trợ cho đối tượng họ coi là khủng bố, bao gồm các thành viên của đảng Công nhân người Kurd (PKK). Ông Erdogan đã lặp lại yêu cầu Thụy Điển giao nộp các nghi phạm Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm.

“Chúng tôi đưa cho Thụy Điển danh sách 120 người và đưa ra yêu cầu dẫn độ. Nếu họ từ chối, thì xin lỗi nhé”, ông Erdogan đề cập tới việc Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. “Nếu thực sự muốn gia nhập NATO, quý vị cần giao nộp những kẻ khủng bố này”.

Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhưng vấp phải sự trì hoãn từ Thổ Nhĩ Kỳ - thành viên lâu năm của liên minh.

Bình luận của ông Erdogan được đưa ra trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ đình chỉ đàm phán gia nhập NATO với 2 quốc gia này sau cuộc biểu tình ở Stockholm, trong đó có việc đốt kinh Koran.

Thụy Điển có cộng đồng người Kurd lớn hơn Phần Lan và có bất hòa nghiêm trọng hơn với Ankara.

Sự đối đầu giữa Ankara và Stockholm khiến Phần Lan lần đầu tiên ám chỉ vào tuần trước rằng họ có thể buộc phải tìm cách gia nhập NATO mà không có Thụy Điển.

“Chúng tôi phải đánh giá tình hình, liệu có điều gì đó xảy ra về lâu dài có thể ngăn cản bước tiến của Thụy Điển hay không”, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết, nhưng cũng nhấn mạnh gia nhập chung vẫn là “ưu tiên hàng đầu”.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ông Erdogan lại 'dội gáo nước lạnh' vào Thụy Điển

Tổng thống Tayyip Erdogan nói Thụy Điển không nên mong đợi được Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ gia nhập NATO sau cuộc biểu tình ở Stockholm vào cuối tuần qua, trong đó có việc đốt kinh Koran.

Thổ Nhĩ Kỳ nổi giận vì cuộc biểu tình đốt kinh Qur'an ở Thụy Điển

Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21/1 đã lên án cuộc biểu tình liên quan đến việc đốt kinh Qur'an ở Thụy Điển, làm gia tăng thêm căng thẳng giữa 2 nước trong bối cảnh Stockholm nỗ lực gia nhập NATO.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm