Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

G20 Indonesia

Ông Blinken lần đầu gặp ông Lavrov từ khi xung đột Ukraine nổ ra

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2/3 đã có cuộc gặp ngắn với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov bên lề Hội nghị ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Hội nghị ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ ngày 2/3. Ảnh: Reuters.

New York Times đưa tin ông Blinken đã lần đầu tiên gặp trực tiếp người đồng cấp Nga kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra.

Hãng thông tấn Interfax cũng dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga xác nhận ngoại trưởng Washington và Moscow đã "trao đổi ngắn, nhưng không có thỏa thuận nào.

"Ông Blinken đã yêu cầu nói chuyện với ông Lavrov", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Đây được xem là cuộc gặp bất ngờ, vì trước đó ông Blinken hôm 1/3 nói rằng mình không có kế hoạch gặp ngoại trưởng Nga hay Trung Quốc ở hội nghị G20 tại New Delhi, Ấn Độ, Reuters đưa tin.

Ở chiều ngược lại, Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng rất khó để người đứng đầu cơ quan ngoại giao hai nước có thể gặp mặt tại G20, do lập trường của Washington, theo TASS.

hoi nghi g20 anh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội nghị ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ ngày 2/3. Ảnh: Reuters.

Ông Blinken và ông Lavrov đều có mặt tại những cuộc gặp đa phương trước đây, nhưng chưa từng gặp trực tiếp bên lề các sự kiện đó.

Lần gần nhất hai bộ trưởng ngoại giao đối thoại là cuộc điện đàm để Mỹ trao đổi tù nhân Viktor Bout để lấy ngôi sao bóng rổ Brittney Griner đang bị giam tại Nga.

Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết cuộc họp các nước G20 ở New Delhi đã kết thúc mà không đưa ra được tuyên bố chung, do bất đồng giữa các bên về xung đột Ukraine.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải chỉ huy quân sự hàng đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/2 đã sa thải ông Eduard Moskalyov, một chỉ huy quân sự cấp cao của nước này ở mặt trận Donbas, song không nêu rõ lý do.

Ông Putin: Phương Tây chuẩn bị một kịch bản khác sau lưng chúng tôi

Tổng thống Vladimir Putin ngày 21/2 nói Nga muốn giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine một cách hòa bình nhưng các nước phương Tây đã chuẩn bị một "kịch bản khác" sau lưng.

G20 Indonesia

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm