Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Ukraine bất ngờ sa thải chỉ huy quân sự hàng đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 26/2 đã sa thải ông Eduard Moskalyov, một chỉ huy quân sự cấp cao của nước này ở mặt trận Donbas, song không nêu rõ lý do.

Ông Eduard Moskalyov là chỉ huy lực lượng phối hợp Ukraine ở mặt trận Donbas. Ảnh: Pravda.

Trong một sắc lệnh dài một dòng, ông Zelensky tuyên bố cách chức ông Eduard Moskalyov, chỉ huy lực lượng hỗn hợp Ukraine. Đây là đơn vị đang tham gia vào cuộc xung đột với Nga ở vùng Donbas, Reuters đưa tin.

Tổng thống Zelensky từng đề cập đến ông Moskalyov trong một bài phát biểu hàng ngày hôm 24/2, khi liệt kê các chỉ huy quân sự mà ông đã nói chuyện. Ông Moskalyov đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 3/2022, ngay sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

Cả tài khoản Facebook và Twitter của lực lượng hỗn hợp Ukraine vẫn chưa đề cập đến động thái trên.

Bên cạnh đó, hàng loạt quan chức trong chính phủ Ukraine đã từ chức hoặc bị sa thải vào cuối tháng trước do bê bối tham nhũng.

Cạnh tranh Nga - Mỹ về vấn đề Ukraine

Trong cuốn sách “Cạnh tranh địa chiến lược Nga - Mỹ: Tiếp cận từ chủ nghĩa hiện thực và trường hợp khủng hoảng Ukraine”, tiến sĩ Phan Thị Thu Dung nhận định đặt trong tổng thể cạnh tranh chiến lược Nga - Mỹ từ năm 2013 đến nay thì Ukraine là điển hình cho cạnh tranh địa chiến lược quyết liệt giữa hai cường quốc hàng đầu về quân sự trên nhiều chiến tuyến, từ an ninh, chính trị, kinh tế đến truyền thông, năng lượng.

Việt Nam kêu gọi chấm dứt xung đột Ukraine

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan chấm dứt xung đột, khẩn trương nối lại đàm phán tìm giải pháp hòa bình toàn diện, thỏa đáng và lâu dài cho vấn đề Ukraine.

Ẩn ý của ông Biden khi bất ngờ thăm Kyiv

Chuyến thăm Ukraine diễn ra vào thời điểm quan trọng với Tổng thống Mỹ Joe Biden, nhưng sự chuyển biến trong chính sách đối ngoại liệu có thể mang lại lợi thế chính trị trong nước?

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm