Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama: 'Nga đang giúp IS mạnh hơn'

Tổng thống Mỹ Barack Obama nhận định những cuộc không kích của Nga chỉ làm tăng sức mạnh của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: AP

Tổng thống Obama dùng những ngôn từ khá gay gắt trong những lời bình luận đầu tiên từ khi Nga không kích phe đối lập tại Syria. Ông khẳng định chiến dịch quân sự của Nga đang phản tác dụng do Moscow không phân biệt các mục tiêu của IS với "lực lượng đối lập ôn hòa", RT đưa tin.

Ông chủ Nhà Trắng cáo buộc Nga làm giảm cơ hội lật đổ chính phủ Syria của phe đối lập và vô tình làm tăng sức mạnh của IS. 

"Lực lượng đối lập ôn hòa ở Syria là nhân tố mà chúng ta cần nếu muốn một sự quá độ chính trị. Và chính sách của Nga là tiêu diệt những người ôn hòa hoặc tạo ra tình huống khiến họ chết. Chính sách ấy sẽ chỉ làm tăng sức mạnh của IS", ông Obama nói trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 2/10.

Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận sự hỗ trợ của Lầu Năm Góc đối với "phiến quân ôn hòa" đã không phát huy tác dụng theo hướng mà Nhà Trắng muốn, vì lực lượng ôn hòa coi Tổng thống Bashar al-Assad là mục tiêu chính của họ và không muốn đối đầu với IS.

Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vài ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất thành lập liên minh rộng rãi và thống nhất để chống IS và các nhóm cực đoan khác ở Trung Đông. Liên minh này sẽ kết hợp với các lực lượng chống khủng bố trên mặt đất.

Một trung tâm thông tin đã được thành lập ở thủ đô Baghdad của Iraq và đang thu thập, chia sẻ thông tin tình báo giữa Iraq, Iran, Syria và Nga. Các bên liên quan cũng có thể gia nhập Trung tâm Thông tin.

Dù vậy, Obama bác bỏ sáng kiến của Nga, cho rằng "chỉ Iran và chính quyền Assad tham gia liên minh của Nga vào thời điểm hiện nay, trong khi phần còn lại của thế giới sẽ thành lập liên minh khác".

Nguy cơ đụng độ Mỹ - Nga ở Syria

Nga đã bắt đầu chiến dịch ném bom ở Syria, trong khi phía Mỹ tiếp tục các cuộc không kích của họ cũng từ trên bầu trời Syria. Nhưng cả hai không hề thông báo cho nhau.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm