Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

3 nhân vật khởi xướng kế hoạch không kích của Nga ở Syria

Ý tưởng thực hiện chiến dịch quân sự ở Syria do 3 quan chức của Nga đề xuất nhằm đưa nước này thoát khỏi sự cô lập và hạ nhiệt căng thẳng với Mỹ về vấn đề Ukraine.


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và Chánh văn phòng tổng thống Nga Sergei Ivanov là hai trong 3 nhân vật khởi xướng kế hoạch không kích của Nga tại Syria. Ảnh: Thehindu.com

Theo Bloomberg, kế hoạch của cuộc không kích tại Syria được đưa ra bởi 3 người, bao gồm Chánh văn phòng tổng thống Nga Sergei Ivanov, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nikolai Patrushev.

Một quan chức giấu tên của Nga cho biết, chiến dịch tấn công nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria là một cách giúp Nga thoát khỏi thế cô lập. Ý tưởng can thiệp quân sự đã được xem xét trong vài tháng qua do những thiệt hại của lực lượng quân đội của Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad.

Ngoài ra, một vai trò quan trọng khác của quyết định này là làm dịu sự căng thẳng trong mối quan hệ Nga - Mỹ và các nước châu Âu về vấn đề Ukraine.

Theo một nhà ngoại giao cấp cao của Blomberg, Tổng thống Putin coi kế hoạch không kích ở Syria là cách để khôi phục vai trò của Nga như một cường quốc trên thế giới.

Điện Kremlin đang chuẩn bị cho một chiến dịch quy mô lớn có thể kéo dài ít nhất vài tháng, tùy thuộc vào tình hình quân sự.

Ngày 30/9, ông Sergei Ivanov tuyên bố, Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga cho phép Tổng thống Putin sử dụng lực lượng vũ trang trong lãnh thổ Syria. Vài giờ sau, máy bay bắt đầu ném bom xuống các khu vực theo kế hoạch.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm