Nhu cầu đối với đồng hồ xa xỉ đã bùng nổ trong 2 năm qua. Ảnh: Bloomberg. |
Theo Bloomberg, ngay cả thành viên của Hoàng gia UAE đôi khi cũng phải đợi hàng nếu muốn mua một chiếc Rolex. Ông Mohammed Abdulmagied Seddiqi - Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding - cho biết một thành viên hoàng gia sẽ nhận được đồng hồ nhanh chóng khi họ mua về dùng.
Nhưng nếu họ mua để tặng, công ty sẽ chọn lọc kỹ hơn. "Chúng tôi cần công bằng với các khách hàng và đảm bảo trao đồng hồ cho đúng người", ông Seddiqi chia sẻ. Seddiqi Holding sở hữu một đại lý đồng hồ Thụy Sĩ ở UAE.
Nhu cầu bùng nổ
Đó chỉ là một trong những vấn đề mà Ahmed Seddiqi & Sons - đại lý Rolex được ủy quyền duy nhất tại Dubai - đang phải đối mặt. Ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã bùng nổ trong 2 năm qua. Giá trị xuất khẩu của ngành có thể lập kỷ lục vào năm nay.
Vào giai đoạn này, mỗi khi về một chiếc đồng hồ, chúng tôi sẽ gọi điện cho khách hàng và họ nhanh chóng trả lời: "Được, tôi qua ngay bây giờ
Ông Mohammed Abdulmagied Seddiqi - Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding
Theo dữ liệu của Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, tính đến tháng 10, giá trị xuất khẩu của đồng hồ Thụy Sĩ tại 30 thị trường lớn nhất đã tăng vọt 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng ở thị trường UAE lên tới 13,8%.
Đất nước 10 triệu dân do đó trở thành thị trường lớn thứ 9 của đồng hồ Thụy Sĩ.
"Vào giai đoạn này, mỗi khi về một chiếc đồng hồ, chúng tôi sẽ gọi điện cho khách hàng và họ nhanh chóng trả lời: 'Được, tôi qua ngay bây giờ'", ông Seddiqi chia sẻ.
"Họ thậm chí không cần hỏi về mẫu đồng hồ. Họ mua bất cứ thứ gì chúng tôi có", ông nói thêm.
Seddiqi & Sons hiện có 4 cửa hàng Rolex tại UAE. Một trong số đó là cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới. Ảnh: Bloomberg. |
Seddiqi & Sons hiện có 50 cửa hàng tại UAE, trong đó có 4 cửa hàng Rolex. Một trong số đó là cửa hàng Rolex lớn nhất thế giới, cao tới 3 tầng.
Tại các cửa hàng Rolex, hầu hết đồng hồ chỉ để trưng bày, không bán. Các nhân viên bán hàng cho biết bất cứ sản phẩm nào cũng chỉ ở trong kho nhiều nhất 1-2 ngày.
Các cửa hàng phải đóng cửa trong thời kỳ đầu của đại dịch. Nhưng không lâu sau, những đơn hàng đã được giao tới các khách hàng mắc kẹt ở nhà. Họ muốn tiêu tiền vào những món đồ xa xỉ.
Chọn lọc khách hàng
Nhiều người thậm chí không biết gì về đồng hồ. Nhưng họ vẫn mua vì thấy những chiếc đồng hồ xa xỉ đang cháy hàng.
"Tuần trước, tôi đã gặp một khách hàng đeo chiếc Rolex Daytona. Nhưng ông ấy không biết gì về tính năng của đồng hồ", ông Seddiqi nói.
"Tính năng của đồng hồ không quan trọng. Họ muốn mua vì đó là một cơn sốt", ông nói thêm.
Ông Mohammed Abdulmagied Seddiqi - Giám đốc thương mại của Seddiqi Holding. Ảnh: Bloomberg. |
Công ty có một danh sách khách hàng mua một số mẫu đồng hồ nhất định. Danh sách chờ đối với những chiếc đồng hồ Rolex chỉ tới 4.000 người. Còn danh sách của Patek Philippes chỉ khoảng 20-30 người.
Khi có đồng hồ, cửa hàng sẽ giao cho các khách hàng dựa trên thói quen mua hàng trước đó. Công ty tránh giao những sản phẩm tương tự mẫu mà khách hàng đã mua gần đây.
Các khách hàng mua đồng hồ để bán lại chắc chắn sẽ bị cấm hoặc gạt khỏi danh sách chờ. Công ty của ông Seddiqi phải bán đồng hồ với giá bán lẻ được đề xuất ở Thụy Sĩ.
Ông Seddiqi cho biết đã thấy nhiều người giàu bán lại đồng hồ chỉ để kiếm vài nghìn USD.
Hàng thập kỷ làm việc trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ, ông quen biết đủ nhiều để có thể tìm được thông tin của những ai mua đồng hồ rồi bán lại.
Khoảng 3/4 khách hàng của công ty là người UAE và người nước ngoài sinh sống tại đây, gồm những người đến từ Ấn Độ, Trung Quốc, Đức và Anh.
Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...