Tự sản xuất được 80%, vì sao thị trường trong nước vẫn khát xăng dầu
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
353 kết quả phù hợp
Tự chủ được khoảng 80% nguồn cung xăng dầu trong nước nhưng tình trạng người dân gặp khó khăn khi mua nhiên liệu liên tục tái diễn từ đầu năm đến nay, đỉnh điểm là 2 tháng qua.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, tăng chi phí làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng/lít.
Bộ Tài chính cho biết ngày 4/11, Bộ này đã có công văn gửi Bộ Công Thương xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM khẳng định số cửa hàng thiếu xăng trên địa bàn đã giảm dần qua từng ngày, đến nay cung ứng tương đối ổn định.
Trong nhóm đầu mối chưa gửi thông tin về chi phí nhập xăng dầu có nhiều doanh nghiệp lớn như Dầu khí Đông Phương, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, hay Tập đoàn Thiên Minh Đức…
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định thời điểm khó khăn là lúc để sàng lọc lại doanh nghiệp đầu mối, sau đó là sàng lọc thương nhân phân phối.
“Quản lý xăng dầu có trách nhiệm phối hợp của nhiều bộ, ngành nhưng trách nhiệm quản lý chính là Bộ Công Thương, không thể đùn đẩy cho bộ nọ, bộ kia được”, ĐBQH Trần Văn Lâm nói.
Trong 3 tháng cuối năm, Bộ Công Thương phân giao tổng nguồn cung xăng dầu tối thiểu là 5,5 triệu m3 cho các doanh nghiệp đầu mối để phục vụ nhu cầu thị trường cuối năm.
Chỉ số Dollar Index hôm 26/10 đã chạm đáy một tháng. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng đà tăng của đồng bạc xanh vẫn đang rất mạnh.
Theo Petrolimex, chi phí kinh doanh xăng dầu vẫn thấp hơn thực tế tới hơn 600 đồng/lít. Doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính tính toán, điều chỉnh phù hợp.
Bộ trưởng Tài chính cho biết trong 9 tháng đầu năm, cơ quan quản lý đã thu ngân sách khoảng 3.167 tỷ đồng từ 37 doanh nghiệp công nghệ lớn như YouTube, Microsoft, Tik Tok…
Trong khi Bộ trưởng Công Thương cho rằng doanh nghiệp xăng dầu khó tiếp cận vốn thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định hạn mức tín dụng chưa sử dụng vẫn còn 44.000 tỷ đồng.
Người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận đây là vấn đề được dư luận quan tâm và liên quan trực tiếp đến người dân, cần có giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.
Theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu, để đảm bảo nhập xăng dầu đủ số lượng cần lấy quỹ bình ổn bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.
Do Xuyên Việt Oil phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp hơn 684 tỷ đồng nên Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết tình hình nguồn cung xăng dầu đã tốt hơn nhưng mức chiết khấu vẫn rất thấp, hàng cấp nhỏ giọt.
Bộ Công Thương cho biết có một doanh nghiệp đầu mối không nhập khẩu, dự trữ xăng dầu theo quy định, 5 doanh nghiệp không đảm bảo dự trữ thương mại và hạn mức nhập khẩu được giao.
Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện cho doanh nghiệp xăng dầu nâng hạn mức tín dụng, tiếp cận lãi suất ưu đãi để thực hiện các thủ tục mua xăng dầu kịp thời.
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.
Đây là mức giá kê khai cao nhất với mặt hàng xăng RON 95 trong 9 tháng đầu năm nay, theo dữ liệu trên hệ thống của Tổng cục Hải quan.