Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Tài chính tăng chi phí nhập khẩu xăng dầu tính giá cơ sở từ 11/11

Theo tính toán của Bộ Tài chính, tăng chi phí làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng/lít.

Các chi phí định giá cơ sở xăng dầu sẽ tăng lên từ kỳ điều hành giá ngày 11/11. Ảnh: Việt Linh.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Công thương liên quan chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu.

Sau rà soát, Bộ Tài chính cho biết chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam sau đợt điều chỉnh ngày 10/7 vẫn tăng. Trong đó, xăng RON 92 có mức tăng cao nhất là 83%, xăng RON 95 là 78%, dầu diesel 28% và dầu hoả 61%. Mức tăng này cũng có sự khác nhau giữa các doanh nghiệp nhập khẩu.

Vì thế, Bộ Tài chính dự kiến tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam ở mức 290-560 đồng với mỗi lít xăng,160-660 đồng một lít với dầu. Dự kiến các chi phí sẽ được áp dụng từ kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 11/11. Bộ Tài chính cho biết cùng với tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam như trên, trường hợp các yếu tố đầu vào không thay đổi, sẽ tác động làm tăng giá cơ sở với xăng dầu.

Theo tính toán của cơ quan này, tăng chi phí làm tăng giá cơ sở xăng E5 RON 92 và dầu diesel dưới 50 đồng/lít; xăng RON 95 gần 150 đồng mỗi lít và dầu hỏa trên 720 đồng/lít.

Đối với premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng, các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7/10 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm, thông báo áp dụng vào 10/1/2023. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10/1/2023.

- Các thay đổi với chi phí nhập xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam (đồng/lít):

Mặt hàng Định mức hiện tại Tình hình thực hiện Mức tăng Tỷ lệ tăng
Xăng nền phối trộn E5 RON 92 350 640 290 83%
Xăng RON 95 720 1.280 560 78%
Dầu DO 0,05S 570 730 160 28%
Dầu KO 1.080 1.740 660 61%
Dầu FO 1.290 1.350 60 5%

Để đánh giá biến động, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị các thương nhân báo cáo tình hình thực hiện. Kết quả tổng hợp báo cáo của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối cho thấy trong số 28 đơn vị gửi báo cáo thực hiện, chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm, 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm, 3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường. 21 đơn vị còn lại không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022.

Do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến. Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; Đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo.

Trước đó, 36 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã có đơn kiến nghị đến Chính phủ, phản ánh tình hình kinh doanh khó khăn trong thời gian qua.

Cụ thể, các doanh nghiệp này cho biết Nghị định 95 quy định thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu không được bán cao hơn giá bán lẻ do Nhà nước công bố. Tuy nhiên, các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách lách quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng 0.

Điều này đồng nghĩa với việc khi cộng phí vận chuyển thì doanh nghiệp bán lẻ mua vào xăng dầu với giá cao hơn giá bán lẻ quy định. Kết quả là nhiều doanh nghiệp bán lẻ đang chịu lỗ trên mỗi lít xăng dầu bán ra.

Các doanh nghiệp cho rằng việc kinh doanh dưới giá vốn này là nguyên nhân khiến các nhà bán lẻ không nhập hàng một cách dồi dào, dẫn tới rủi ro đứt nguồn cung như thời gian qua. Vì vậy, cần phải thay đổi cách tính giá cơ sở phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, các đơn vị này cũng cho rằng việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu và là nguyên nhân chính khiến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.

Bộ Công Thương đề nghị nhiều bộ vào cuộc giúp đảm bảo cung ứng xăng

Trước tình trạng thiếu xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất nhiều bộ, nhiều địa phương và các nhà máy lọc dầu cùng vào cuộc để đảm bảo nguồn cung ứng.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm