Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên: Google quá nóng vội và vụng về trong cuộc đua với ChatGPT

Các nhân viên cho rằng việc Google gấp rút giới thiệu Bard - công cụ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT - là quá nóng vội, dẫn đến nhiều thiếu sót.

Gã khổng lồ công nghệ phải gấp rút tìm cách duy trì lợi thế của mình trên thị trường tìm kiếm trực tuyến. Ảnh: Bloomberg.

Theo CNBC, các nhân viên Google không hài lòng về cách ban lãnh đạo, nhất là CEO Sundar Pichai gấp rút chạy đua với ChatGPT bằng Bard. Trên diễn đàn nội bộ Memegen, một số nhân viên cho rằng việc Google giới thiệu công cụ tương tự ChatGPT là quá "nóng vội", "vụng về" và "mất chất Google".

ChatGPT xuất hiện vào tháng 11 năm ngoái và nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý của giới công nghệ toàn cầu. Hàng trăm triệu người đã dùng ChatGPT để soạn các bài đăng trên mạng xã hội, thư gửi đối tác, thậm chí viết luận văn.

Sự phổ biến của ChatGPT, cùng với việc Microsoft tích hợp chatbot này vào Bing, đã đẩy Google vào thế khó. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ vội vã kêu gọi toàn bộ công ty tham gia thử nghiệm Bard - chatbot cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT - không lâu sau khi giới thiệu công cụ này.

Quá nóng vội

Trong sự kiện giới thiệu Bard của Google hôm 8/2, Phó chủ tịch Google Prabhakar Raghavan đã trình bày ngắn gọn về khả năng của Bard. Nhưng nhiều người tham gia sự kiện mong muốn được nghe nhiều hơn, một số nhân viên thậm chí còn không biết về sự kiện này.

Một người thuyết trình thậm chí còn quên mang theo chiếc điện thoại có bản thử nghiệm của Bard.

Trên Memegen, các nhân viên Google thường đùa cợt với nhau về những điều kỳ quặc của công ty. Nhưng trong các bài đăng liên quan tới chatbot mới, họ nói với giọng điệu nghiêm túc hơn và nhắm thẳng vào ông Pichai.

Gửi ông Sundar, việc ra mắt Bard và sa thải hàng loạt đã diễn ra vội vàng, vụng về và thiển cận

Một nhân viên Google

"Gửi ông Sundar, việc ra mắt Bard và sa thải hàng loạt đã diễn ra vội vàng, vụng về và thiển cận", một nhân viên viết. Bài đăng này kêu gọi Google tập trung vào "tầm nhìn dài hạn" và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhân viên khác.

"Sundar và khả năng lãnh đạo của ông ta xứng đáng nhận được Perf NI", một người nhắc tới hạng thấp nhất trong hệ thống đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên tại Google. Bài đăng này cũng được nhiều người ủng hộ.

"Họ đang nông cạn một cách hài hước. Và trong việc tập trung theo đuổi mục tiêu, Google đã không còn giống Google", người này nói thêm.

Giá cổ phiếu Alphabet đã lao dốc 9% trong phiên giao dịch ngày 8/2 sau khi Bard chia sẻ thông tin không chính xác trong một video quảng cáo đăng tải trên Twitter. Ở chiều ngược lại, giá cổ phiếu Microsoft tăng khoảng 3%.

Sai sót của Bard cho thấy những thách thức mà Google đang phải đối mặt trong cuộc đua AI chatbot khốc liệt. Vụ việc cũng làm giá trị vốn hóa thị trường của công ty mẹ Google bốc hơi 140 tỷ USD.

"Việc vội vàng giới thiệu Bard trong cơn hoảng loạn đã chứng thực nỗi sợ hãi của thị trường về chúng ta", một nhân viên viết.

Danh tiếng bị ảnh hưởng

Tại một cuộc họp vào tháng 12 năm ngoái, thời điểm ChatGPT mới xuất hiện, một số nhân viên đã hỏi về lợi thế cạnh tranh của Google trong lĩnh vực AI. Các giám đốc điều hành cho rằng danh tiếng của công ty có thể bị ảnh hưởng nếu phát triển quá nhanh về AI chatbot.

Bởi hệ thống AI, chẳng hạn của ChatGPT, học hỏi hàng tỷ từ ngữ trên Internet, nhưng chúng cũng có thể sử dụng những thông tin không chính xác, thậm chí sai lệch.

Nhưng Google có lý do để nóng vội. "Bing chỉ chiếm khoảng 9% thị trường tìm kiếm, nhưng việc tích hợp công cụ và thuật toán ChatGPT vào nền tảng tìm kiếm có thể dẫn tới sự dịch chuyển thị phần khỏi Google", ông Dan Ives - nhà phân tích tại Wedbush - bình luận.

"Vì thế, FOMO Bard đã được công bố", Business Insider bình luận, chỉ nỗi lo sợ bị bỏ lại của Google.

Một nhân viên khác đề cập tới việc sa thải hàng loạt của Google trong tháng trước. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã cắt giảm 12.000 việc làm, tương đương 6% lực lượng lao động. Đáng nói, đợt sa thải được cho là ngẫu nhiên, không dựa trên hiệu suất làm việc và thời gian gắn bó với công ty.

"Đợt sa thải 12.000 người giúp giá cổ phiếu tăng 3%. Nhưng việc ra mắt một công cụ AI vội vàng đã khiến giá cổ phiếu lao dốc 9%", người này chỉ trích.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Nhờ ChatGPT, Microsoft sẽ vượt mặt Google?

Theo giới quan sát, Bing tích hợp ChatGPT sẽ là thách thức đầu tiên đối với vị thế số một mà Google đã độc chiếm suốt bấy lâu nay trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Bão sa thải ngành công nghệ dồn dập

Các tập đoàn lớn liên tục thông báo sa thải hàng loạt nhân viên. Trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay, hàng chục nghìn nhân viên đã mất việc.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm