Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bão sa thải ngành công nghệ dồn dập

Các tập đoàn lớn liên tục thông báo sa thải hàng loạt nhân viên. Trong chưa đầy 2 tháng đầu năm nay, hàng chục nghìn nhân viên đã mất việc.

Theo CNBC, trong một tuyên bố hôm 9/2, Yahoo cho biết sẽ sa thải hơn 20% lực lượng lao động của mình. Tháng 9/2021, Yahoo đổi chủ trong một thương vụ trị giá 5 tỷ USD. Vào thời điểm đó, công ty có khoảng 10.000 nhân viên.

Yahoo là cái tên mới nhất công bố kế hoạch sa thải hàng loạt. Trước đó, một loạt tập đoàn lớn như Alphabet - công ty mẹ Google; Microsoft; Disney; Zoom và Dell Technologies... đã thông báo cắt giảm hàng nghìn việc làm.

Axios báo cáo đợt cắt giảm mới nhất tác động tới hơn 1.600 nhân viên của Yahoo. Riêng trong tuần này, khoảng 1.000 người sẽ bị mất việc.

Quyết định sa thải của Yahoo nằm trong nỗ lực tái cấu trúc các hoạt động trong đơn vị quảng cáo. Nói với CNBC, một phát ngôn viên tiết lộ công ty sẽ giảm gần 50% lực lượng lao động của bộ phận Yahoo for Business cũ vào cuối năm nay.

"Quyết định này không bao giờ là dễ dàng. Nhưng chúng tôi tin rằng việc thay đổi sẽ giúp đơn giản hóa và thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty về lâu dài", phát ngôn viên của Yahoo chia sẻ.

Người này cho biết quyết định cắt giảm cũng sẽ "mang lại giá trị tốt đẹp hơn cho các khách hàng và đối tác".

Yahoo sẽ cung cấp các chương trình trợ cấp thôi việc cho những nhân viên bị mất việc làm, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Các tập đoàn lớn sa thải hàng loạt

NhãnAmazonAlphabetMetaMicrosoftSalesforceDisneyDell

nhân viên 18000120001100010000910070006650

Cùng ngày, công ty truyền thông News Corp - sở hữu Wall Street Journal và New York Post - cũng cho biết sẽ cắt giảm khoảng 1.250 vị trí, tương đương 5% lực lượng lao động.

Thực tế, bão sa thải đang tăng tốc trên toàn cầu. Trước Yahoo một ngày, Disney công bố kế hoạch cắt giảm 7.000 việc làm, tương đương 3,6% trong số 220.000 nhân viên của công ty giải trí lớn nhất thế giới.

"Việc cơ cấu lại sẽ giúp công ty hoạt động hiệu quả và phân bổ chi phí vào các lĩnh vực phù hợp hơn", ông Bob Iger - CEO Disney - chia sẻ.

Cũng trong tuần này, CEO Eric Yuan của Zoom công bố kế hoạch cắt giảm khoảng 1.300 nhân viên, tương đương 15% lực lượng lao động. Ông Yuan cho biết quyết định sa thải nhân viên đến từ "sự bấp bênh của kinh tế toàn cầu" và chi phí tăng cao.

Ứng dụng họp trực tuyến này đã tăng trưởng thần tốc trong thời kỳ đại dịch. Các biện pháp hạn chế di chuyển buộc mọi người phải làm việc tại nhà, học tập, họp và trò chuyện với bạn bè qua Zoom.

Trước đó không lâu, Dell cũng tuyên bố sẽ cắt giảm 6.650 việc làm. Trong một thông báo, đồng COO Jeff Clarke cho biết công ty đang đối mặt với "điều kiện thị trường xấu đi cùng tương lai bấp bênh".

Theo đại diện của công ty, mức cắt giảm chiếm khoảng 5% lực lượng lao động của Dell trên toàn cầu.

sa thai hang loat anh 1

Trong tháng 1 năm nay, mỗi ngày có trung bình hơn 3.400 nhân viên trong ngành công nghệ bị sa thải trên toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.

Sau giai đoạn bùng nổ nhu cầu máy tính cá nhân trong đại dịch, Dell và các nhà sản xuất phần cứng khác đang đối mặt với nhu cầu lao dốc nghiêm trọng. Hãng phân tích IDC cho biết theo dữ liệu sơ bộ, số lượng đơn hàng máy tính cá nhân đã giảm mạnh trong quý IV/2022.

Theo ông Clarke, những biện pháp cắt giảm chi phí trước đây - bao gồm đóng băng tuyển dụng và hạn chế đi lại - là không đủ. Đại diện Dell cho biết việc tổ chức lại các phòng ban và sa thải sẽ mang tới cơ hội thúc đẩy hiệu quả công việc.

Đầu năm nay, Alphabet - công ty chủ quản của Google - đã cắt giảm 12.000 việc làm, còn Microsoft sa thải 10.000 nhân viên, tương đương 5% lực lượng lao động.

Theo dữ liệu của trang theo dõi các đợt sa thải Layoffs.fyi, tính tới cuối tháng 1, đã có 219 công ty công nghệ đã cắt giảm hơn 68.000 việc làm kể từ đầu năm đến nay. Năm ngoái, hơn 1.000 công ty đã sa thải 154.366 nhân viên.

Trong tháng 1 năm nay, mỗi ngày có trung bình hơn 3.400 nhân viên trong ngành công nghệ bị sa thải trên toàn cầu.

Giới quan sát cũng cảnh báo về ảnh hưởng lâu dài của những đợt cắt giảm việc làm hàng loạt hiện nay. "Dù không muốn, thông điệp mà các vị gửi đi sẽ tác động tới thương hiệu của công ty", Business Insider dẫn lời ông Danny Allan - Giám đốc công nghệ của công ty phần mềm Veeam - chia sẻ.

"Nhân viên và những ứng viên tiềm năng sẽ nhớ cách ứng phó của các tổ chức trong thời kỳ kinh tế suy yếu", ông nhận định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Sự bối rối của Google

Google đã chậm chân hơn Microsoft trong cuộc đua AI chatbot. Điều này buộc gã khổng lồ công nghệ phải gấp rút tìm cách duy trì lợi thế của mình.

Nhờ ChatGPT, Microsoft sẽ vượt mặt Google?

Theo giới quan sát, Bing tích hợp ChatGPT sẽ là thách thức đầu tiên đối với vị thế số một mà Google đã độc chiếm suốt bấy lâu nay trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm