Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người TP.HCM đi xe buýt không cần tiền mặt

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự kiến thí điểm hệ thống thanh toán điện tử trong vòng 3 tháng tới trên 15/23 tuyến, tổng cộng 284 xe buýt.

Tại buổi lễ công bố mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-Loop trên mạng lưới xe buýt tại TP.HCM tối 5/6, ông Phan Công Bằng, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP cho biết sẽ triển khai đồng loạt vé xe buýt điện tử vào năm 2025.

Hiện TP.HCM có 129 tuyến xe buýt, với 91 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá, tổng cộng có 2.019 xe buýt đang hoạt động. Trung bình mỗi ngày toàn thành phố thực hiện 13.000 chuyến xe, vận chuyển trung bình 300.000 lượt khách.

Trước mắt, TP.HCM thí điểm hệ thống thanh toán EMV Open-Loop trên 15/23 tuyến xe buýt gồm 59, 69, 72, 28, 30..., tổng cộng 284 xe. Hệ thống do Vietbank phối hợp với Vidiva và Mastercard triển khai, chương trình thí điểm không sử dụng nguồn vốn Nhà nước.

Đây là mô hình cho phép hành khách sử dụng thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử để thanh toán vé xe buýt mà không cần sử dụng tiền mặt hay phát hành thêm các loại thẻ, vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây. Phương thức này đã được áp dụng tại Anh, Singapore, Australia, Mỹ...

Những đối tượng được hưởng giá vé ưu đãi như sinh viên cũng chỉ cần đăng ký một lần với ứng dụng của Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM, sau đó sẽ được giảm giá vé trực tiếp trong mỗi lần di chuyển.

Theo bà Winnie Wong, Giám đốc Quốc gia của Mastercard tại Việt Nam, Campuchia và Lào, người tiêu dùng Việt Nam rất cởi mở và nhiệt tình trong việc đón nhận các công nghệ thanh toán mới nổi so với khu vực.

Cụ thể, khảo sát của đơn vị này cho biết 94% người Việt Nam đã sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán kỹ thuật số, vượt trội so với mức trung bình của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 88%.

Đồng thời, 60% đã sử dụng ví điện tử trên điện thoại và thiết bị thông minh, cùng với đó 77% dự định sử dụng thường xuyên hơn trong năm nay.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Gần 80% người Việt sẵn sàng không dùng tiền mặt 3 ngày liên tiếp

Thay vì sử dụng tiền mặt, người Việt đang ưa chuộng các hình thức thanh toán kỹ thuật số như ví điện tử, ứng dụng ngân hàng hay qua mã QR.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm