Sự cố tàu Ever Given mắc cạn làm kênh đào Suez tắc nghẽn đã mang lại cơ hội làm ăn cho ông Medhat, người sở hữu một doanh nghiệp cung cấp hàng hóa tiếp tế cho các con tàu, CNN đưa tin.
Những ngày qua, công ty của ông Medhat liên tục nhận được đơn hàng cung cấp thực phẩm, nước uống và hàng hóa tiếp tế cơ bản cho các con tàu đang tắc nghẽn bên ngoài kênh đào Suez.
"Các con tàu thường đợi tới khi cập các bến cảng ở châu Âu hoặc châu Á để mua hàng tiếp tế chất lượng hơn. Nhưng lúc này họ mua đồ tiếp tế của chúng tôi, cũng như phụ tùng thay thế, và dịch vụ xử lý rác", ông Medhat nói.
Một cậu bé theo dõi tàu Ever Given đang được giải cứu. Ảnh: AP. |
Doanh nhân này cho biết ông sử dụng một ứng dụng điện thoại để theo dõi các tàu xếp hàng đợi ở hai đầu kênh đào Suez. Hiện có khoảng 400 tàu đang chờ đợi như vậy. Mỗi ngày qua đi, số tàu chờ đợi lại tăng thêm khoảng 50 chiếc.
"Nhiều khả năng họ sẽ phải tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong 40 ngày nữa. Tôi không nghĩ cuộc khủng hoảng này sẽ sớm kết thúc", ông Medhat cho biết.
Khác với ông Medhat, nhiều người sống dọc hai bên kênh đào Suez đang vật lộn với cuộc sống trong bối cảnh giao thông tại đây đình trệ gần một tuần.
Ngư dân Reda el Sayed cho biết ông đã không thể đi đánh cá tại vùng nước quen thuộc trong nhiều ngày sau khi kênh đào bị phong tỏa. Hàng trăm ngư dân cũng rơi vào tình cảnh như ông Sayed.
"Chúng tôi không thể trang trải cho những tính huống như thế này. Đầu tiên là cơn bão, sau đó là con tàu làm kênh đào tắc nghẽn, và khi bất cứ sự cố nào xảy ra, quân đội lại cấm đánh cá bởi họ ưu tiên bảo vệ kênh đào và vùng nước. Gia đình tôi sẽ chết đói nếu tôi không thể đánh cá dù chỉ một ngày", ông Sayed noi.
Trong khi đó, các hoa tiêu phục vụ tại kênh đào Suez cũng phải nghỉ làm trong một tuần qua bởi tàu thuyền không thể di chuyển.
Wessam Hafez, một hoa tiêu kỳ cựu ở kênh đào Suez, nói đây là lần đầu tiên ông nghỉ làm trong suốt 40 năm.
"Không có tàu nghĩa là không cần hoa tiêu. Kênh đào bị đóng ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu, nó đồng thời khiến những ai làm việc ở kênh đào mất tiền. Từ thuyền trưởng, người lái tàu cao tốc, cho tới người bán đồ lưu niệm, bất cứ ai kiếm tiền nhờ kênh đào đều bị ảnh hưởng", ông Hafez nói.