Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phát hiện thêm báu vật bằng vàng hơn 3.000 tuổi ở Tam Tinh Đôi

Các nhà khảo cổ Trung Quốc tiếp tục tìm thấy những cổ vật bằng vàng, đồng, vỏ sò có niên đại hơn 3.000 năm tại di chỉ Tam Tinh Đôi, tỉnh Tứ Xuyên.

Những cổ vật mới được tìm thấy ở di chỉ Tam Tinh Đôi, Tứ Xuyên có niên đại 3.000-3.200 năm trước, South China Morning Post ngày 23/3 đưa tin.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp xác định tuổi bằng carbon để tìm ra niên đại của 14 trong tổng số 73 cổ vật mới được tìm thấy tại 6 điểm khai quật.

Ở điểm khai quật số 4, nơi phần lớn các cổ vật được phát hiện, các cổ vật có niên đại từ năm 1199-1017 trước Công nguyên, trùng với thời gian triều đại nhà Thương ở phía bắc Trung Quốc.

co vat trung quoc anh 1

Một số đĩa vàng mỏng được tìm thấy ở di chỉ Tam Tinh Đôi. Ảnh: Xinhua.

Đáng chú ý, các nhà khảo cổ tìm thấy một đai lưng bằng vàng tại điểm khai quật này hôm 22/3, nằm bên dưới các mảnh cổ vật bằng gốm.

Hôm 23/3, các nhà khảo cổ tiếp tục tìm thấy một số đĩa bằng vàng mỏng tại điểm khai quật số 5. Đây là nơi tìm thấy phần lớn cổ vật bằng vàng.

Công dụng của những chiếc đĩa vàng hiện vẫn là bí ẩn. Các nhà khảo cổ đang tiếp tục nghiên cứu để xác định mối liên hệ giữa chúng với các cổ vật khác được chôn ở Tam Tinh Đôi.

Nhiều cổ vật bằng đồng và vỏ sò được tìm thấy ở điểm khai quật số 3, tuy nhiên các nhà khảo cổ vẫn đang phải tìm cách khai quật 127 mảnh ngà voi xếp bên trên chúng.

Tới nay, các nhà khảo cổ đã khai quật được hơn 500 cổ vật, trong đó có những mảnh vỡ của mặt nạ bằng vàng, đồ trang trí hình động vật, đầu người bằng đồng, công cụ bằng ngà voi và ngọc bích, Cục Di sản văn hóa quốc gia Trung Quốc cho biết.

co vat trung quoc anh 2

Mặt nạ bằng vàng tìm thấy ở di chỉ Tam Tinh Đôi. Đây có thể là đồ vật được các tu sĩ sử dụng trong nghi lễ tôn giáo. Ảnh: Xinhua.

Di chỉ Tam Tinh Đôi được phát hiện vào năm 1929, rộng khoảng 12 km2. Hoạt động khai quật quy mô lớn được tiến hành từ tháng 11/2019.

Cổ vật ở Tứ Xuyên không có mối liên hệ với nền văn hóa sau này của Trung Quốc. Các nhà khảo cổ đến nay cũng chưa giải mã được các ký hiệu có trên cổ vật.

Chất lượng và độ tinh xảo của các cổ vật này vượt xa đồ tạo tác chế tạo cùng thời ở những khu vực khác tại Trung Quốc, kể cả ở vùng Trung Nguyên, cái nôi của triều đại nhà Thương quanh đồng bằng sông Hoàng Hà.

co vat trung quoc anh 3

Bên dưới một địa điểm khai quật ở Tam Tinh Đôi. Ảnh: Xinhua.

Các cổ vật mới được tìm thấy ở Tứ Xuyên cho thấy dấu vết của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến, có khả năng viết lại lịch sử Trung Quốc.

Tìm thấy báu vật gây chấn động, có thể viết lại lịch sử Trung Quốc

Các báu vật mới được tìm thấy ở Tứ Xuyên cho thấy dấu vết của một nền văn minh cổ đại chưa từng được biết đến, có khả năng viết lại lịch sử Trung Quốc.

Obamacare - 11 năm và 'vẫn sống'

Obamacare, di sản của cựu Tổng thống Obama, đang được củng cố với các chính sách mới dưới thời Tổng thống Biden, dù phe cấp tiến vẫn đánh giá những cải cách đó là chưa đủ.

Quan chức Mỹ gốc Á chịu bất công, bị coi là dân ngoại quốc ở quê nhà

Tình trạng phân biệt đối xử với quan chức ngoại giao Mỹ gốc Á đã diễn ra trong thời gian dài, nguyên nhân bởi dân gốc Á luôn bị coi là người nước ngoài.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm