Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga: Moscow đang giúp Iraq chống IS

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 14/10 nói rằng Moscow đang giúp Iraq chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng với sự đồng thuận của chính phủ Baghdad.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Telegraph
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Telegraph

“Việc hỗ trợ chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố là điều cần thiết. Tuy nhiên, chúng tôi đang thực hiện điều này dưới sự chấp thuận của chính phủ Iraq”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu tại Hội đồng Barents châu Âu - Bắc Cực ở thành phố Oulu, Phần Lan.

Ông Lavrov cũng cho biết, một trung tâm tình báo mới ở Baghdad do các quan chức Nga, Iraq, Iran và Syria phối hợp điều hành tại Baghdad vẫn để ngỏ cửa cho bất kỳ bên nào quan tâm.

“Những sự kiện này cho thấy tất cả các quốc gia chống chủ nghĩa khủng bố nên cùng nhau phối hợp hành động”, ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov cũng lưu ý tình trạng bất ổn ở Trung Đông bắt nguồn từ sự sụp đổ của các nhà nước. Ông nhận định do khoảng trống quyền lực mà Libya đã biến thành một “hố đen” và dẫn tới các hoạt động buôn người và vũ khí.

Theo người đứng đầu ngành ngoại giao Nga, Moscow cũng đã hỗ trợ tài chính và nhân đạo cho Jordan và Lebanon để họ giải quyết tình trạng dòng người chạy trốn chiến tranh.

Nga xem xét việc không kích ở Iraq

Bộ Ngoại giao Nga ngày 1/10 tuyên bố Moscow sẽ xem xét nếu có đề nghị của chính phủ Iraq về việc tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở nước này.

Putin trở thành thần tượng mới ở Trung Đông

Tổng thống Nga Vladimir Putin được người dân ở khắp Syria và Iraq vô cùng yêu mến từ sau khi Moscow chính thức không kích tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.


 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm