Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga - Mỹ hoàn tất bản ghi nhớ về an toàn bay ở Syria

Quân đội Mỹ và Nga đang hoàn tất một bản ghi nhớ gồm các thủ tục an toàn hàng không cơ bản khi phi cơ hai nước đều thực hiện chiến dịch không kích trên bầu trời Syria.

Chiến đấu cơ Nga không kích IS trên lãnh thổ Syria. Ảnh: RT

Một quan chức Mỹ cho hay, bản ghi nhớ về an toàn bay trên không phận Syria có thể “được áp dụng trong tương lai gần”, Reuters đưa tin.

Quan chức này hé lộ thông tin về bản ghi nhớ sau khi Washington và Moscow tiến hành vòng đàm phán quân sự thứ 3 vào ngày 14/10.

Lầu Năm Góc hôm 13/10 cho biết, hai phi cơ Nga và hai máy bay Mỹ "đã nhìn thấy nhau" và chỉ cách nhau khoảng 16 tới 32 km khi cùng thực hiện nhiệm vụ trên không phận Syria ngày 10/10.

Hãng thông tấn ITAR-TASS dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga hôm 14/10  nói rằng chiến đấu cơ  Su-30CM của nước này bay cách máy bay Mỹ 2-3 km, nhưng đến gần để “nhận dạng chứ không phải dọa dẫm”.

Trong một cuộc họp trực tuyến với Nga hôm 1/10, Mỹ đưa ra các đề xuất gồm việc duy trì khoảng cách an toàn giữa máy bay Mỹ và Nga, sử dụng các tần số radio thông thường để thông báo tín hiệu khi nguy cấp.

Mỹ cho biết, các cuộc thảo luận sẽ không làm thay đổi hoạt động chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng mà Washington đang thực hiện ở Syria. Mỹ cũng không hợp tác với Nga về vấn đề này do quan điểm của Moscow ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Phi cơ lại chạm trán ở Syria, Nga - Mỹ sẽ đàm phán vòng 3

Mỹ và Nga nhất trí tổ chức cuộc đàm phán quân sự thứ 3 về chiến dịch không kích ở Syria sau vụ phi công hai nước "có thể nhìn thấy nhau" khi làm nhiệm vụ hôm 10/10.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm