Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phi cơ lại chạm trán ở Syria, Nga - Mỹ sẽ đàm phán vòng 3

Mỹ và Nga nhất trí tổ chức cuộc đàm phán quân sự thứ 3 về chiến dịch không kích ở Syria sau vụ phi công hai nước "có thể nhìn thấy nhau" khi làm nhiệm vụ hôm 10/10.

Hai phi cơ Nga và hai phi cơ Mỹ chỉ bay cách nhau 16 tới 32 km khi cùng thực hiện các đợt không kích tại Syria. Ảnh minh họa: Reuters
Hai phi cơ Nga và hai máy bay Mỹ chỉ bay cách nhau 16 tới 32 km khi cùng thực hiện các đợt không kích tại Syria. Ảnh minh họa: Reuters

CNN dẫn thông tin từ liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho hay, hai phi cơ Nga và hai máy bay Mỹ "đã nhìn thấy nhau" và chỉ cách nhau khoảng 16 tới 32 km khi chúng cùng thực hiện nhiệm vụ trên không phận Syria ngày 10/10.

Theo Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu, các máy bay của hai nước đều rời đi và va chạm không xảy ra.

Tuy nhiên, ông Warren gọi hành động của Moscow là “khinh suất, bừa bãi và vô trách nhiệm”. Phía Nga không đưa ra bình luận về sự việc.

Theo IBTimes, sau vụ chạm trán ngày 10/10, Mỹ và Nga nhất trí tổ chức vòng đàm phán quân sự thứ 3 về chiến dịch không kích của hai nước đang diễn ra trên không phận Syria.

Phát biểu từ Boston, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho hay: “Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại với Nga về chủ đề này vào ngày mai. Các cuộc thảo luận đang được tiếp tục, song chưa vấn đề nào được hoàn tất”.

Ông Carter thừa nhận các cuộc đối thoại quân sự có thể không làm thay đổi cách tiếp cận của Washington và Moscow về chiến dịch tại Syria, nhưng sẽ tìm ra phương thức hoạt động an toàn cho phi cơ hai nước.

Vụ việc hôm 10/10 không phải lần đầu tiên máy bay của Nga - Mỹ chạm trán nhau. Hôm 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ phải đổi hướng nhằm duy trì khoảng cách an toàn với máy bay Nga.

Từ khi Moscow bắt đầu tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, quân đội Mỹ đã yêu cầu các phi công phải thay đổi đường bay nếu họ phát hiện máy bay Nga ở khoảng cách 37 km.

Mỹ - Nga hội đàm tránh đụng độ trên không ở Syria

Các quan chức quốc phòng Nga và Mỹ đồng ý chia sẻ thông tin và thực hiện an toàn bay nhằm tránh rủi ro máy bay hai bên đối đầu khi Nga không kích ở Syria.

Nã tên lửa vào IS, Nga dùng dao mổ trâu giết gà

Nhà phân tích Anh nhận định tên lửa hành trình là hỏa lực quá mạnh để chống IS, hành động của Moscow chỉ mang tính chính trị và phô diễn vũ khí hơn là tiêu diệt phiến quân.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm