Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ - Nga hội đàm tránh đụng độ trên không ở Syria

Các quan chức quốc phòng Nga và Mỹ đồng ý chia sẻ thông tin và thực hiện an toàn bay nhằm tránh rủi ro máy bay hai bên đối đầu khi Nga không kích ở Syria.

Chiến đấu cơ Su-34 của Nga không kích IS tại Syria. Ảnh: RT
Chiến đấu cơ Su-34 của Nga không kích IS tại Syria. Ảnh: RT

Báo USA Today cho biết, cuộc họp diễn ra ngày 10/10 và kéo dài hơn 90 phút. "Các cuộc thảo luận tập trung vào việc thực hiện những quy trình an toàn khi hoạt động trên không", thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết. Washington và Moscow đồng thuận chia sẻ các thông tin trong tương lai gần.

Trước đó, ngày 7/10, hai chiến đấu cơ F-16 của Mỹ phải đổi hướng nhằm duy trì khoảng cách an toàn với máy bay Nga khi chúng cùng bay ngang qua bầu trời Syria. Từ khi Nga bắt đầu tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria, quân đội Mỹ đã yêu cầu các phi công phải thay đổi đường bay nếu họ phát hiện máy bay Nga ở khoảng cách 37 km. 

Trong khi đó, trang RT cho biết, máy bay Nga đã dội bom hơn hai trung tâm chỉ huy và 29 căn cứ của phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong vòng 24 giờ, từ ngày 9 đến 10/10. Các vụ tấn công xảy ra ở tỉnh Aleppo, Hamavà Idlib.

"Trong giai đoạn đầu của chiến dịch, chiến đấu cơ của chúng tôi đã tiêu diệt những trung tâm tiếp tế lớn và quan trọng nhất của IS. Qua đó, sức mạnh phòng vệ của phiến quân đã giảm đáng kể", Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết.

Theo ông Konashenkov, những thông tin tình báo cho thấy phiến quân đang cạn dần nhiên liệu và đạn dược sau những ngày dội bom liên tiếp của phi cơ Nga. "Nhiều bộ phận của chúng đã tan rã và đang rời bỏ vùng chiến sự, di chuyển về hướng đông và đông bắc".

Nga tốn bao nhiêu tiền cho vụ nã tên lửa vào mục tiêu IS?

Moscow phải chi khoản ngân sách trị giá tới 10 tỷ rupee để thực hiện đợt phóng tên lửa hành trình vào các mục tiêu IS ở Syria.

Mỹ ngừng chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria

Chương trình huấn luyện cho quân nổi dậy Syria của Lầu Năm Góc bị ngừng hoạt động vì không mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm