Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ngừng chương trình đào tạo quân nổi dậy Syria

Chương trình huấn luyện cho quân nổi dậy Syria của Lầu Năm Góc bị ngừng hoạt động vì không mang lại hiệu quả trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter (phải) gặp người đồng cấp Anh Michael Fallon (trái) ngày 9/10 để thảo luận về cuộc chiến dai dẳng ở Syria và Iraq. Ảnh: AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter (phải) gặp người đồng cấp Anh Michael Fallon (trái) ngày 9/10 để thảo luận về cuộc chiến dai dẳng ở Syria và Iraq. Ảnh: AP

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 9/10 cho biết đã kết thúc chiến dịch đào tạo và hỗ trợ quân nổi dậy Syria để chống tổ chức khủng bố IS, New York Times đưa tin.

Lầu Năm Góc có thể sẽ chính thức thông báo thông tin này trong ngày 9/10 khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton B. Carter rời London, Anh. Ông Carter đã gặp gỡ người đồng cấp Anh Michael Fallon để bàn về cuộc chiến chưa đến hồi kết ở Syria và Iraq.

"Tôi không hài lòng với những nỗ lực ban đầu của chiến dịch. Vì vậy, chúng tôi sẽ phải có cách tiếp cận khác", ông Carter nói trong cuộc họp báo với ông Fallon hôm nay.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho hay Mỹ sẽ không tuyển quân nổi dậy ôn hòa Syria để đào tạo họ ở Jordan, Qatar, Saudi Arabia nữa. Thay vào đó, Washington sẽ lập những trại huấn luyện nhỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, chỉ một số lãnh đạo nhóm đối lập được huấn luyện trong các cuộc không kích. 

Chiến đấu cơ Nga trong tầm ngắm của máy bay Mỹ ở Syria

Trong chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm