Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Nga trong tầm ngắm của máy bay Mỹ ở Syria

Trong chiến dịch không kích khủng bố trên lãnh thổ Syria, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

Máy bay Nga và Mỹ hoạt động cách nhau khoảng 35 km. Ảnh: CBS

CBS Evening News vừa công bố những hình ảnh cho thấy vị trí máy bay Mỹ và Nga trên bầu trời Syria khi cùng thực hiện nhiệm vụ không kích lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ở một số thời điểm, chiến đấu cơ của hai cường quốc quân sự hàng đầu thế giới chỉ bay cách nhau 35 km. Ở khoảng cách này, phi công Mỹ có thể nhìn thấy máy bay Nga thông qua hệ thống máy quay định vị mục tiêu.

Trung tướng Charles Brown, chỉ huy chiến dịch không kích của Mỹ ở Syria, cho biết Mỹ thường xuyên phải tránh máy bay Nga trong quá trình dội bom IS trên lãnh thổ Syria.

“Chúng tôi tiến hành các chiến dịch không kích nhiều hơn so với phía Nga nên chúng tôi buộc phải di chuyển xung quanh họ để đảm bảo an toàn”, tướng Brown nói.

Khu vực hoạt động của chiến đấu cơ Nga (màu vàng) và Mỹ (màu xanh). Ảnh: CBS

Ông Brown cũng cho rằng chiến đấu cơ của Moscow khó có khả năng va chạm với máy bay Mỹ nhưng một số chuyên gia cho rằng nguy cơ tăng cao khi Mỹ và đồng minh cùng không kích IS ở chung khu vực với chiến đấu cơ Nga.

Khi Mỹ và Nga tiếp tục duy trì liên lạc trực tiếp để ngăn va chạm trên không trung, tai nạn khó có khả năng xảy ra. Tuy nhiên, nếu cơ chế này không được duy trì, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo AP, sự đa dạng các lực lượng đang không kích IS trên bầu trời Syria tỷ lệ thuận với nguy cơ xảy ra đụng độ ngoài ý muốn.

IS bí mật giấu vũ khí ở Syria

Thiết bị không người lái Nga quay cảnh chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) giấu vũ khí, đạn dược gần nhà thờ Hồi giáo ở Syria nhằm đối phó các cuộc không kích của Moscow.

Cục diện Syria biến đổi ra sao sau nước cờ của Nga?

Bàn cờ chiến lược Trung Đông chao đảo dữ dội bởi các chiến dịch không kích đột ngột của Nga trên lãnh thổ Syria, nơi nhiều lực lượng vũ trang đang tranh giành lãnh thổ.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm