Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Syria vật lộn trong cuộc chiến chưa có hồi kết

Bà mẹ cho con uống thuốc ngủ để các bé không nghe tiếng bom, bệnh viện hoạt động dưới hầm là những thứ hiện hữu hàng ngày ở Syria khi bóng ma chiến tranh vẫn đang bao trùm.

1
Syria tan hoang sau nhiều năm loạn lạc. Ảnh: CNN

Những tòa nhà tan nát vì bom đạn, súng AK47, cờ đen, xe tăng, máy bay Nga là những hình ảnh quen thuộc Syria hiện nay. Tuy nhiên, cuộc sống vẫn tiếp diễn.

"Mọi người vẫn cố gắng để tồn tại. Các cặp đôi vẫn hẹn hò. Phụ huynh vẫn cố gắng để cho con tới trường dù lớp học, bệnh viện trong tầng hầm. Các cửa hàng vẫn hoạt động nhưng mọi thứ khác bình thường", CNN dẫn lời nhà báo Zaina Erhaim cảm nhận.

Vậy nhưng sự sống vẫn đơm chồi từ những gian khổ, đau thương. Trẻ em biến các khu nghĩa trang thành sân chơi.

Erhaim nhớ lại, cô từng hỏi một người mẹ vốn là hiệu trưởng một trường học ở Aleppo rằng cô làm thế nào để giúp các con khỏi sợ, đặc biệt khi bom dội vào đêm. "Cô ấy nói rằng cho trẻ uống thuốc ngủ để chúng khỏi sợ", Erhaim kể.

Erhaim từng học thạc sĩ ở London, Anh, và đã trở về Aleppo khi thành phố đang loạn lạc. Cô chia sẻ rằng bản thân là người Syria và cảm thấy có trách nhiệm giúp đỡ đất nước và con người nơi đây.

"Tôi thuộc về đất nước này dù tổ quốc tôi đang trong tình huống thật kinh hoàng. Tôi thuộc về những người dân đã chống lại chính quyền từ năm 2011, đòi quyền cơ bản của con người", nhà báo nói.

Erhaim đang là điều phối viên dự án cho Viện thông tin chiến tranh và hòa bình. "Những gì chúng ta biết về Syria là IS, các trận bom của chính phủ và nay là sự can thiệp của lực lượng không quân nước ngoài. Chúng ta còn thiếu thông tin về cuộc sống không chỉ ở Aleppo mà ở Idlib và các vùng quân nổi dậy đang kiểm soát", nhà báo chia sẻ.

Người phụ nữ Syria đã đào tạo 100 phóng viên để đưa tin về cuộc sống của họ ra thế giới.

Trẻ em chơi đùa tại một công viên ở Aleppo. Ảnh: CNN

Chiến tranh không phải là vấn đề mới ở Syria nhưng cuộc chiến đang bước sang một giai đoạn mới trong 2 tuần vừa rồi sau khi Nga không kích Syria.

Người dân và thành phần thuộc phe nổi dậy ôn hòa lâm đang vào thế bế tắc. Theo NATO và Washington, Moscow đã nhắm vào quan nổi dậy trong các cuộc không kích vừa qua. Nhóm này được Mỹ - phương Tây hỗ trợ để chống lại chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Rất nhiều người Syria đã chạy trốn đến châu Âu. Theo nhà báo, đa số người tị nạn không chỉ đến từ Syria mà từ các quốc gia láng giềng.

"Họ không chỉ chạy khỏi bất ổn và chiến tranh mà muốn tìm một cuộc sống mới. Bởi vì họ không thấy ánh sáng cuối đường hầm", Erhaim nói.

Ngày 30/9, sau nhiều tuần tăng cường sự hiện diện quân sự tại Syria, Nga bắt đầu các cuộc không kích nhằm vào các địa điểm của IS và phiến quân. Sự vào cuộc của Nga được các chuyên gia đánh giá là thay đổi dữ dội bàn cờ chiến lược ở Trung Đông.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, sau hơn 4 năm cuộc chiến tại Syria, khoảng 300.000 người thiệt mạng và hơn 10 triệu người phải tha hương.

Khủng hoảng Syria: Từ nội chiến đến chiến trường quốc tế

Không ai ngờ rằng một vụ bắt trẻ em lại là sự kiện mở đầu cho chuỗi ngày đổ máu và bất ổn tại Syria trong suốt 4 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc dù Mỹ và Nga đã vào cuộc.

Nhiều người Syria tin Nga là vị cứu tinh

Người dân ở hai thành phố cảng của Syria coi Nga là những người bạn trung thành có thể giúp họ chấm dứt nội chiến trong bối cảnh niềm tin vào liên quân do Mỹ dẫn đầu đang mờ dần.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm