Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Máy bay dân sự có thể gặp nguy hiểm trên bầu trời Syria

Các cơ quan an toàn hàng không quốc tế cảnh báo máy bay chở khách qua không phận Iran, Iraq và biển Caspian có thể gặp nguy hiểm từ tên lửa tầm xa mà Nga bắn sang Syria.

1
Tàu chiến Nga bắn tên lửa tới Syria từ khu vực tây nam của biển Caspian đầu tháng 10. Ảnh: EPA

Telegraph đưa tin, Cơ quan hàng không của Liên minh châu Âu đã đưa ra bản tin an toàn sau khi Nga bắn tên lửa từ tàu chiến ở vùng biển Caspian chống lại “những phần tử khủng bố cực đoan” ở Syria.

Khoảng cách từ nơi tàu chiến của Moscow tọa lạc tới mục tiêu ở Syria là gần 1.600 km. Đường bay của tên lửa đi qua hành lang không phận giữa châu Âu, vùng Vịnh và châu Á khiến các nhà quan sát đưa ra cảnh báo đối với các hãng có phi cơ dân sự qua biển Caspian, Iran và Iraq.

Hãng Air France của Pháp ngày 12/10 đã bắt đầu đổi đường bay để tránh hoạt động qua vùng được cảnh báo.

British Airways của Anh ngày 9/10 từ chối trả lời việc họ có đổi đường bay trong khu vực nguy hiểm hay không. Thông tin trên mạng cho thấy các chuyến bay của BA vẫn qua biển Caspian ngày 12/10.

Hãng hàng không Anh nói rằng họ “không bao giờ để phi cơ hoạt động trên không nếu không thấy an toàn”. Họ thường xuyên liên lạc với chính phủ và các cơ quan an ninh để cập nhật thông tin.

1
Tàu chiến Nga hoạt động ở vùng biển Caspian và bắn tên lửa Kalibr-NK tới các mục tiêu ở Syria. Điều này có thể gây nguy hiểm cho máy bay dân sự qua không phận Iraq, Iran và biển Caspian. Đồ họa: Telegraph

Năm ngoái, máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraine khiến 283 người thiệt mạng. Vụ việc làm dấy lên quan ngại về việc bay qua không phận vùng chiến sự.

Từ tháng 9, Nga đã thể hiện sức mạnh bằng chiến dịch không kích phiến quân trên khắp lãnh thổ Syria. Với những chiến đấu cơ Sukhoi hiện đại nhất cùng những máy bay cũ từ thời Liên Xô, Không quân Nga phá nhiều trụ sở chỉ huy và trại huấn luyện của "những phần tử khủng bố cực đoan" tại Syria. Những chiến hạm của Nga trong Biển Caspian cũng lần đầu tiên bắn tên lửa tới những mục tiêu ở cự ly khoảng 1.600 km.

Syria: đấu trường của vũ khí công nghệ cao Nga – NATO

Vũ khí công nghệ cao của Nga và phương Tây đang đối đầu tại Syria khi cả hai bên cùng phát động chiến dịch không kích phiến quân Hồi giáo.

Mỹ cấp 50 tấn đạn dược cho phiến quân ở Syria

Các máy bay chở hàng quân sự của Mỹ đã chuyển 50 tấn đạn dược cho quân nổi dậy ở miền Bắc Syria ngay trong đêm.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm