Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm các nước đã chúc mừng ông Biden thắng cử

Sau khi phủ nhận chiến thắng của ông Biden, Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ công du 7 nước châu Âu và Trung Đông. Lãnh đạo những quốc gia này đều đã chúc mừng ứng viên đảng Dân chủ.

Chuyến công tác của Ngoại trưởng Pompeo dự kiến khởi hành vào ngày 13/11 (giờ địa phương) và kéo dài một tuần.

Các điểm đến gồm Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Israel, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Qatar và Saudi Arabia, theo AP.

Lãnh đạo của các quốc gia nói trên đều gửi lời chúc mừng chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử vừa qua.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - đồng minh thân thiết nhất của ông Trump ở Trung Đông - đăng Twitter với nội dung vỏn vẹn "Chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris".

Mục đích chuyến công du nhằm tăng cường các chính sách ưu tiên của chính quyền Tổng thống Trump, theo AP.

Tại Israel, ông Pompeo sẽ ghé thăm các khu tái định cư ở Bờ Tây - khu vực mà các ngoại trưởng Mỹ trước đây thường tránh lui tới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Politico.

Chuyến công du diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Pompeo khẳng định Tổng thống Trump "sẽ có nhiệm kỳ thứ hai" trước các phóng viên hôm 10/11.

Bốn trong bảy quốc gia mà ông Pompeo sẽ ghé thăm có mối quan hệ không hòa hợp với chính quyền Tổng thống Trump.

Dù nhiều hãng truyền thông đã tuyên bố ông Joe Biden thắng cử, Tổng thống Trump vẫn cố tận dụng quyền lực của chính phủ để phủ nhận và gây khó khăn cho ông Biden.

Ông Trump đang gây sức ép để các quan chức dưới quyền của mình cũng phải phủ nhận kết quả - một điều mà chưa tổng thống đương nhiệm nào từng làm trong lịch sử Mỹ, theo New York Times.

Thay vì chúc mừng người thắng cử và mời người đó tới Nhà Trắng, như người tiền nhiệm Barack Obama cũng từng làm, ông Trump lại phủ nhận kết quả và khởi kiện đồng loạt ở nhiều bang, dù không đưa ra được bằng chứng gian lận.

Các cơ quan chính phủ được cho là nhận lệnh từ Nhà Trắng để gây khó khăn cho quá trình chuyển giao quyền lực. Chính quyền Trump cũng ngăn các quan chức hợp tác với người của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Zing từ Mỹ: Nghị sĩ Cộng hòa kêu gọi để ông Biden nhận tin tình báo Một số tiếng nói trong đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Donald Trump để tổng thống tân cử Joe Biden tiếp cận thông tin tình báo, trong khi ông Trump tiếp tục không nhận thua.

Ông Trump khen ngợi ngoại trưởng Mỹ vì câu nói ‘nhiệm kỳ thứ hai’

Ông Trump tán dương Ngoại trưởng Mike Pompeo trên Twitter sau khi quan chức ngoại giao cao cấp nhất nước Mỹ bày tỏ thái độ bênh vực "sếp".

Ngoại trưởng Mỹ sắp công du 7 nước đồng minh

Ông Mike Pompeo sẽ khởi hành đến Pháp, sau đó đến Istanbul và nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Georgia, trước khi thăm Israel, Saudi Arabia, UAE và Qatar.

Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm