Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump khen ngợi ngoại trưởng Mỹ vì câu nói ‘nhiệm kỳ thứ hai’

Ông Trump tán dương Ngoại trưởng Mike Pompeo trên Twitter sau khi quan chức ngoại giao cao cấp nhất nước Mỹ bày tỏ thái độ bênh vực "sếp".

Nhiều hãng truyền thông ở Mỹ, bao gồm CNN, AP Fox News, cuối tuần qua tuyên bố ông Joe Biden thắng cử, nhưng Tổng thống Trump vẫn chưa nhận thua.

Trái lại, ông Trump gây sức ép để các quan chức dưới quyền cũng phải phủ nhận kết quả này - điều mà chưa tổng thống đương nhiệm nào từng làm trong lịch sử Mỹ, theo New York Times.

Ví dụ mới nhất của sức ép từ ông Trump là việc Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố ngày 10/11 rằng sẽ “có cuộc chuyển giao suôn sẻ sang chính quyền Trump thứ hai”.

Ngay lập tức, tổng thống đăng bài trên Twitter ca ngợi Ngoại trưởng Pompeo: "Đó là lý do Mike Pompeo đứng số 1 trong lớp của ông ở West Point!"

Trên Twitter, ông Trump cũng tiếp tục đả kích kết quả bầu cử. Ông chia sẻ lại các ý kiến và bình luận của những người ủng hộ.

Thay vì chúc mừng và mời người thắng cử tới Nhà Trắng - như người tiền nhiệm Barack Obama từng làm - ông Trump lại phủ nhận kết quả và gây sức ép để các quan chức, đồng minh phải coi như thế trận chưa ngã ngũ.

trump that bai anh 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: New York Times.

Trước đó, Bộ trưởng Tư pháp dưới quyền ông Trump, William Barr, "bật đèn xanh" cho các công tố viên liên bang điều tra cáo buộc gian lận bầu cử.

Ngoài ra, Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) trong chính phủ Mỹ cũng chưa cho phép các ban ngành bắt đầu làm việc với đội ngũ của ông Biden.

Nhà Trắng vẫn chuẩn bị ngân sách cho năm sau, như thể ông Trump sẽ làm tiếp bốn năm.

Tổng thống Trump bắt đầu tuần mới với việc sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và lãnh đạo ba cơ quan khác.

Những người khác cũng trong nhóm "nguy cơ" gồm Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Anthony Fauci.

Đó là những người mà ông Trump coi là không trung thành, thường xuyên phản bác ý của ông.

Theo New York Times, đây cũng là những điều ông Trump đã làm bốn năm qua, khi chỉ bổ nhiệm những người trung thành với mình, đồng thời đả kích và hạ uy tín các thể chế trong chính trị Mỹ - bao gồm giới tình báo, các cơ quan điều tra, truyền thông, chính phủ liên bang.

Giờ đây, ông tiếp tục đả kích giới chức bầu cử ở các bang.

Zing từ Mỹ: Bất chấp kết quả, ông Trump vẫn chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2 Jesse Hardman của Zing cho biết đã 4 ngày kể từ khi Biden được công bố đắc cử, ông Trump tiếp tục hành động như thể sẽ có nhiệm kỳ 2 khi cho Nhà Trắng chuẩn bị ngân sách năm tới.

Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Ông Biden tuyên bố ‘Mỹ đã trở lại cuộc chơi’

Tổng thống đắc cử Joe Biden gửi thông điệp đầu tiên đến các nhà lãnh đạo trên thế giới: “Nước Mỹ đã quay trở lại cuộc chơi”.

Bạn có thể quan tâm