Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ sẽ dự lễ khởi công đại sứ quán mới tại Hà Nội

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ tới Việt Nam và Nhật Bản ngày 14-18/4. Trong chuyến thăm, ông sẽ tham dự lễ khởi công xây dựng đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters.

“Tại Hà Nội, Ngoại trưởng trưởng Blinken sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao Việt Nam để tạo đà sau cuộc điện đàm của Tổng thống Joe Biden cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào cuối tháng trước”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink nói trong hội nghị trực tuyến.

Ông cho biết thêm Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ tham dự lễ động thổ xây dựng khuôn viên Đại sứ quán mới của Mỹ tại Hà Nội - “một nơi rất gần gũi và thân thương đối với tôi với tư cách là cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam”.

Ông Kritenbrink ví đây là một biểu tượng mới tuyệt đẹp về cam kết của Mỹ đối với quan hệ đối tác lâu dài và tình hữu nghị với Việt Nam.

“Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một biểu tượng thực sự mạnh mẽ và ấn tượng, thể hiện mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị mới mà Mỹ đã xây dựng với Việt Nam trong vài thập kỷ qua”, ông cho hay.

“Chúng tôi rất cảm kích các đối tác Việt Nam đã ký kết những điều kiện thỏa thuận xây dựng chỉ cách đây vài giờ để biến dự án được chờ đợi từ lâu này thành hiện thực”, ông chia sẻ hôm 10/4.

Ông cho biết thêm năm nay, Mỹ và Việt Nam cũng kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện. “Mối quan hệ đối tác được củng cố bởi mối quan hệ nhân dân bền chặt và dựa trên cam kết chung về thịnh vượng kinh tế và niềm tin của vào một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, ông nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chia sẻ nước này coi Việt Nam là một đối tác tin cậy ở Mekong và một nhà lãnh đạo trong ASEAN.

Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu số một của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại hàng hóa lớn thứ 8 của Mỹ. Nhiều công ty đa quốc gia lớn của Mỹ đang mở rộng dấu ấn tại Việt Nam, trong khi các công ty Việt Nam cũng đang xây dựng sự hiện diện tại Mỹ.

“Tôi cho rằng Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất của Mỹ trong khu vực”, ông Kritenbrink nói.

“Việt Nam đang trở thành mắt xích chính trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam là quốc gia đi đầu trong khu vực, không chỉ khuyến khích các sáng kiến ​​kinh tế mới mà còn trong việc đối phó với khủng hoảng khí hậu”, ông nhận định.

Trong cuộc điện đàm gần đây, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn hợp tác với Việt Nam về các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng.

“Hợp tác về giải pháp giải quyết biến đổi khí hậu cùng các tác động của nó chắc chắn sẽ nằm trong chương trình nghị sự của Ngoại trưởng Blinken, bên cạnh một loạt vấn đề quan trọng khác đối với quan hệ đối tác toàn diện của chúng ta”, ông Kritenbrink chia sẻ.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam tuần này

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện.

Việt - Mỹ hợp tác xây phòng trưng bày về khắc phục hậu quả chiến tranh

Phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ ngày 10/4 đã chứng kiến lễ ký kết xây dựng phòng trưng bày những nỗ lực của Việt Nam và Mỹ trong quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh.

Bạn có thể quan tâm