Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Mỹ hợp tác xây phòng trưng bày về khắc phục hậu quả chiến tranh

Phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ ngày 10/4 đã chứng kiến lễ ký kết xây dựng phòng trưng bày những nỗ lực của Việt Nam và Mỹ trong quá trình khắc phục hậu quả chiến tranh.

Đoàn nghị sĩ Mỹ tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh vào ngày 10/4. Ảnh: Trần Hoàng.

Phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), đã công bố quan hệ đối tác với Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh tại TP.HCM để đồng thiết kế và thi công phòng trưng bày mới. Căn phòng này sẽ giới thiệu về nỗ lực của hai nước trong công tác khắc phục hậu quả chiến tranh.

Hoạt động này giúp bảo tàng xây dựng một không gian trưng bày hiện đại, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, với tính năng tiếp cận thuận tiện cho khách tham quan, đồng thời tuân thủ quy tắc đạo đức quốc tế trong lĩnh vực bảo tàng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thượng nghị sĩ bang Oregon Jeff Merkley cho biết bảo tàng này không chỉ là minh chứng của quá khứ, mà còn là cơ hội để hai bên hướng tới tương lai chung.

nghi si quoc hoi my anh 1

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Trần Hoàng.

Cũng trong chuyến thăm Việt Nam lần này, phái đoàn nghị sĩ Quốc hội Mỹ cam kết với những chương trình đang được phối hợp giữa Mỹ và Việt Nam, bao gồm hỗ trợ người khuyết tật, rà phá bom mìn, xử lý dioxin tại nhiều địa bàn trên cả nước, hỗ trợ phân tích dữ liệu và ADN để xác định danh tính hài cốt các liệt sĩ và trao trả cho các gia đình Việt Nam.

"Cùng nhau, chúng ta có thể tiếp tục mở ra con đường đi qua quá khứ, tiến tới tương lai tươi sáng hơn, nơi chúng ta sống đúng với hòa bình và hữu nghị cùng nhau", Thượng nghị sĩ Merkley nói.

USAID và Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh dự kiến khai mạc phòng trưng bày vào năm 2025, kỷ niệm 30 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ và 50 năm kết thúc chiến tranh.

nghi si quoc hoi my anh 2

Đoàn nghị sĩ Mỹ tham quan Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh vào ngày 10/4. Ảnh: Trần Hoàng.

Năm 2021, USAID và Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) thống nhất bản ghi nhớ triển khai hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức về khắc phục hậu quả chiến tranh.

Phòng trưng bày tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh sẽ là kết quả đầu tiên trong khuôn khổ bản ghi nhớ này và góp phần chia sẻ câu chuyện về nỗ lực hòa giải sau chiến tranh mà công chúng chưa biết đến nhiều.

Đoàn nghị sĩ Mỹ đặt hoa tưởng niệm ông John McCain bên hồ Trúc Bạch

Đoàn nghị sĩ Mỹ do Thượng nghị sĩ Jeff Merkley dẫn đầu đặt hoa tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ John McCain khi thăm hồ Trúc Bạch, Hà Nội.

Đoàn nghị sĩ Mỹ: Quốc hội chúng tôi dành nhiều sự ủng hộ cho Việt Nam

Ba thành viên thuộc đoàn nghị sĩ Mỹ đang có mặt ở Hà Nội nhân chuyến thăm 5 ngày đều khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc hội nước này dành cho Việt Nam.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm