Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn nghị sĩ Mỹ: Quốc hội chúng tôi dành nhiều sự ủng hộ cho Việt Nam

Ba thành viên thuộc đoàn nghị sĩ Mỹ đang có mặt ở Hà Nội nhân chuyến thăm 5 ngày đều khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc hội nước này dành cho Việt Nam.

Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (phải) của bang Maryland, Mỹ trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 8/4 tại Hà Nội. Ảnh: Quốc Đạt.

“Chúng tôi muốn tiếp nối những sự trao đổi thực chất giữa Việt Nam và Mỹ trên một loạt vấn đề, từ kinh tế, văn hóa tới an ninh”, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen nói trong buổi gặp gỡ báo chí vào chiều 8/4 tại Hà Nội. “Tôi tin rằng chúng tôi có sự ủng hộ mạnh mẽ ở quốc hội để tiếp nối những chương trình ấy”.

Ông Van Hollen là thành viên đoàn nghị sĩ lưỡng viện Mỹ đang có chuyến thăm Việt Nam trong các ngày 7-11/4. Các thành viên khác bao gồm Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cùng 3 Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal, Lloyd Doggett và Ilhan Omar.

Là thượng nghị sĩ từ bang Maryland, ông Van Hollen cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ cho Việt Nam tại quốc hội, đặc biệt là về vấn đề khắc phục di sản chiến tranh.

“Thượng nghị sĩ Merkley và tôi công tác tại Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Chuẩn chi (của Thượng viện Mỹ). Chúng tôi chắc chắn sẽ khuyến khích các đồng nghiệp tiếp tục sự hỗ trợ ấy”, ông Van Hollen nói, chỉ ra một số hướng hợp tác như tẩy rửa dioxin tại sân bay quân sự Biên Hòa. “Quốc hội Mỹ cũng ý thức được các vấn đề an ninh mà Việt Nam phải đối mặt”.

Cũng có mặt tại sự kiện chiều 8/4, trưởng phái đoàn Mỹ, Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, khẳng định Việt Nam có vị trí quan trọng “trong tâm trí” của quốc hội nước này.

quoc hoi My anh 1

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley từ bang Oregon (phải) và Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal - đại diện cho khu vực bầu cử số 7 của bang Washington. Ảnh: Quốc Đạt.

“Mới đây, tôi và Thượng nghị sĩ Sullivan của Alaska đã giới thiệu nghị quyết (ra thượng viện) bày tỏ ủng hộ với các nước Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ ra mối đe dọa đối với vùng này như đất lún và nước biển dâng”, ông Merkley nói.

Đồng tình, Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal nhấn mạnh sự hỗ trợ mà Hạ viện Mỹ dành cho Việt Nam cũng rất mạnh mẽ.

“Chỉ riêng năm nay, chúng tôi đã làm được 2 điều. Đầu tiên là sự thành lập nhóm nghị sĩ mới về Việt Nam. Đó là cơ hội để chúng tôi tiếp tục xây dựng quan hệ giữa hai nước”, bà Jayapal nói.

“Thứ hai, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật có tên gọi Luật ASEAN”, qua đó nâng cấp địa vị của tổ chức ASEAN lên ngang mức các tổ chức đa phương khác”, vị hạ nghị sĩ nói.

Bà Jayapal cho rằng chuyến đi lần này chỉ là một trong nhiều tín hiệu thể hiện sự ủng hộ lớn lao mà Quốc hội Mỹ sẽ dành cho Việt Nam, để tiếp nối mối quan hệ mà những người đi trước đã dày công gây dựng.

“Chúng tôi biết mình đang đứng trên đôi vai của rất nhiều người đã thúc đẩy mối quan hệ ấy và tôi hy vọng chúng tôi có thể tiếp tục làm điều đó”, bà Jayapal nói.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Đoàn nghị sĩ Mỹ chuẩn bị thăm Việt Nam

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley - thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện - sẽ dẫn đầu phái đoàn lưỡng viện của Quốc hội Mỹ tới Việt Nam và Indonesia trong 8 ngày.

Nghị sĩ Mỹ đưa ra nghị quyết trước khi tới Việt Nam

Một nghị quyết đã được đưa ra trước chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ do ông Merkley dẫn đầu tới Việt Nam và Indonesia.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm