Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đoàn nghị sĩ Mỹ chuẩn bị thăm Việt Nam

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley - thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện - sẽ dẫn đầu phái đoàn lưỡng viện của Quốc hội Mỹ tới Việt Nam và Indonesia trong 8 ngày.

Thượng nghị sĩ Jeff Merkley. Ảnh: AP.

“Việt Nam và Indonesia là những đối tác quan trọng của Mỹ. Chỉ khi hợp tác cùng nhau, chúng ta mới có thể giải quyết những thách thức nhiều mặt trong thế kỷ này”, thông cáo ngày 5/4 dẫn lời Thượng nghị sĩ Merkley cho hay. “Chuyến đi của chúng tôi sẽ là cơ hội củng cố mối quan hệ giữa chính phủ và người dân hai nước”.

Phái đoàn sẽ làm việc nhằm thúc đẩy quan hệ song phương lẫn đa phương với các thành viên ASEAN. Mục tiêu của chuyến thăm lần này bao gồm tăng cường hợp tác về khí hậu, hỗ trợ các quốc gia ASEAN bảo vệ cũng như tăng cường chủ quyền và an ninh...

Tham gia cùng ông Merkley là Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen và các Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal, Lloyd Doggett và Ilhan Omar.

Trong 8 ngày, phái đoàn sẽ dự hơn 35 cuộc họp với các quan chức chính phủ hàng đầu, lãnh đạo ASEAN, lãnh đạo ngành và người Mỹ làm việc ở cả hai quốc gia.

Tại Việt Nam, phái đoàn sẽ xem xét những gì còn sót lại sau chiến tranh và nỗ lực tìm hướng hòa giải, bao gồm các dự án xử lý chất độc da cam dioxin, rà phá bom mìn, tìm kiếm tù nhân chiến tranh, quân nhân Việt Nam và Mỹ mất tích, hỗ trợ trẻ em khuyết tật do chiến tranh.

Ngoài ra, nhằm nỗ lực tìm hiểu sâu về tác động của biến đổi khí hậu tới cộng đồng và hệ sinh thái địa phương, phái đoàn sẽ đến thăm một khu vực trên sông Mekong, nơi bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao. Phái đoàn Mỹ cũng sẽ gặp gỡ các sinh viên, chuyên gia về biến đổi khí hậu và nông dân nuôi cá.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Nghị sĩ Mỹ đưa ra nghị quyết trước khi tới Việt Nam

Một nghị quyết đã được đưa ra trước chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Mỹ do ông Merkley dẫn đầu tới Việt Nam và Indonesia.

Đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt Nam - Mỹ lần thứ 12

Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Jessica Lewis đồng chủ trì đối thoại chính trị, an ninh, quốc phòng Việt Nam - Mỹ tại Washington D.C. ngày 30/3.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm