Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Ông Putin phải chọn đối thoại hoặc đối đầu

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các buổi đàm phán trong tuần này sẽ là thời khắc sự thật dành cho tổng thống Nga, trong lúc căng thẳng hai bên leo thang vì vấn đề Ukraine.

“Có con đường đối thoại và ngoại giao để cố gắng giải quyết bất đồng và tránh đụng độ”, Ngoại trưởng Blinken ngày 9/1 nói với CNN. “Con đường còn lại là đối đầu cùng với hậu quả nghiêm trọng dành cho Nga nếu nước này tiếp tục gây hấn với Ukraine”.

“Chúng ta sắp được biết ông Putin sẵn sàng bước đi trên con đường nào”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong lúc các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ cùng đồng minh phương Tây sẽ diễn ra vào tuần này để cố gắng trao đổi về những yêu cầu mà Moscow đưa ra từ tháng 12/2021.

quan he Nga - My anh 1

Binh sĩ Nga tập trận tại vùng Rostov. Ảnh: AP.

Các nhà quan sát ngoại giao không kỳ vọng hai bên sẽ nhanh chóng đạt được thỏa thuận trong tuần này để giải quyết khủng hoảng vì nhiều yêu cầu của Moscow là không thể chấp nhận được đối với Washington và đồng minh, như lời cam kết Ukraine sẽ không bao giờ gia nhập NATO.

Chính quyền Tổng thống Biden khẳng định quyền xin gia nhập NATO của một quốc gia có chủ quyền không thể được đem ra thương lượng, cũng như việc Mỹ triển khai binh sĩ tại châu Âu.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết Washington sẽ trao đổi các bảo đảm an ninh khác, như việc giới hạn triển khai tên lửa lẫn nhau và các buổi tập trận tại châu Âu.

“Tôi không cho rằng chúng ta sẽ có đột phá vào tuần sau. Chúng tôi sẽ lắng nghe lo ngại của họ và ngược lại, rồi chúng ta sẽ xem xem có chỗ nào có thể tiến triển hay không”, ông Blinken nói.

“Nhưng để có được tiến triển thực sự, thật khó để thấy điều này xảy ra khi đang có căng thẳng, khi mà Nga có 100.000 quân gần biên giới (Ukraine) cũng như việc Nga có khả năng tăng gấp đôi số quân trong thời gian ngắn”, vị ngoại trưởng Mỹ nói.

Vấn đề tên lửa và tập trận sẽ làm nóng cuộc đàm phán Nga - Mỹ

Quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga về các hệ thống tên lửa và các cuộc tập trận quân sự của hai nước trong cuộc đàm phán sớm vào ngày 9/1.

Mỹ vạch ra cái giá phải trả nếu Nga tấn công Ukraine

Chính quyền Tổng thống Joe Biden và các đồng minh đang xây dựng các biện pháp trừng phạt mới trước một loạt cuộc họp nhằm xoa dịu căng thẳng với Nga.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm