Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề tên lửa và tập trận sẽ làm nóng cuộc đàm phán Nga - Mỹ

Quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga về các hệ thống tên lửa và các cuộc tập trận quân sự của hai nước trong cuộc đàm phán sớm vào ngày 9/1.

"Có một số lĩnh vực... mà chúng tôi nghĩ rằng có thể đạt được tiến triển", với điều kiện bất kỳ lời hứa nào đều "có đi có lại" cho cả đôi bên, quan chức này cho biết.

"Nga nói rằng họ cảm thấy bị đe dọa bởi viễn cảnh các hệ thống tên lửa tấn công được đặt ở Ukraine… Mỹ không có ý định làm điều đó. Vì vậy, đây là một lĩnh vực mà chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận nếu Nga sẵn sàng thực hiện một cam kết có đi có lại”, vị quan chức cho biết.

Nguồn tin cho biết Washington đã sẵn sàng thảo luận về khả năng hạn chế quy mô và phạm vi của các cuộc tập trận quân sự do Nga cũng như Mỹ và NATO tiến hành, theo AFP.

Các nhà ngoại giao Mỹ và Nga sẽ gặp nhau tại Geneva, Thụy Sĩ, nhằm cố gắng xoa dịu căng thẳng khi Washington và châu Âu cáo buộc Moscow đang chuẩn bị một cuộc tấn công mới vào Ukraine.

quan he My - Nga anh 1

Tổng thống Nga và Mỹ đã có cuộc điện đàm bàn về vấn đề Ukraine vào ngày 30/12/2021. Ảnh: AP.

Nga "cũng bày tỏ quan tâm đến việc thảo luận về tương lai của một số hệ thống tên lửa ở châu Âu theo Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) và "chúng tôi sẵn sàng thảo luận về điều này", vị quan chức cho biết.

Quan chức này cho biết Nga và Mỹ có thể sẽ có một "cuộc thảo luận sơ bộ" vào đêm 9/1 trước khi tổ chức "cuộc họp chính" vào ngày 10/1.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov để hội đàm vào tối 9/1, theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Nước đầu tiên ở châu Âu vượt mốc 150.000 người chết vì Covid-19

Vương quốc Anh trở thành nước thứ 7 trên thế giới vượt mốc 150.000 người tử vong vì Covid-19, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru.

Mỹ bắt đầu rút nhân viên ngoại giao khỏi Kazakhstan

Washington bắt đầu cho phép nhân viên ngoại giao rời Almaty, đồng thời tỏ thái độ hoài nghi việc Nga đưa quân vào Kazakhstan.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm