Bộ Công Thương: Không cấm người dân mua xăng bằng can và chai
Theo Bộ Công Thương, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, can nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm.
378 kết quả phù hợp
Theo Bộ Công Thương, pháp luật không có điều khoản nào cấm người dân mua xăng bằng chai, can nhưng việc tích trữ xăng rất nguy hiểm.
"Bộ Tài chính dự kiến phương án điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam và Bộ Công Thương đã đồng thuận về việc này", theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên.
Trong nhóm đầu mối chưa gửi thông tin về chi phí nhập xăng dầu có nhiều doanh nghiệp lớn như Dầu khí Đông Phương, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, hay Tập đoàn Thiên Minh Đức…
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan sớm khắc phục tình trạng thiếu hụt và bảo đảm nguồn cung xăng dầu.
Chính phủ sẽ cho nghiên cứu, đánh giá lại để tính phương án theo hướng thống nhất quy về một đầu mối, giao Bộ Công Thương quản lý xăng dầu.
Số cửa hàng "hết xăng còn dầu" hiện tương đương 80% con số cao điểm hôm 10/10, khi TP.HCM thiếu xăng trầm trọng nhất.
Từ 15h ngày 1/11, xăng E5 RON 92 tăng 380 đồng/lít, RON 95 tăng 410 đồng/lít. Hiện, giá mặt hàng này đã có lần tăng thứ ba liên tiếp.
Theo Petrolimex, chi phí kinh doanh xăng dầu vẫn thấp hơn thực tế tới hơn 600 đồng/lít. Doanh nghiệp kiến nghị Bộ Tài chính tính toán, điều chỉnh phù hợp.
Bộ trưởng Tài chính cho biết trong 9 tháng đầu năm, cơ quan quản lý đã thu ngân sách khoảng 3.167 tỷ đồng từ 37 doanh nghiệp công nghệ lớn như YouTube, Microsoft, Tik Tok…
Trong khi Bộ trưởng Công Thương cho rằng doanh nghiệp xăng dầu khó tiếp cận vốn thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định hạn mức tín dụng chưa sử dụng vẫn còn 44.000 tỷ đồng.
Theo Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu, để đảm bảo nhập xăng dầu đủ số lượng cần lấy quỹ bình ổn bù trực tiếp vào chênh lệch của premium nhập khẩu để bằng với giá trong nước.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, một số doanh nghiệp xăng dầu đi đầu tư chứng khoán, bất động sản, làm vơi đi nguồn tiền để nhập hàng, gây ra những tác động đến chuỗi cung ứng.
Do Xuyên Việt Oil phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp hơn 684 tỷ đồng nên Cục Thuế TP.HCM đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục theo quy định.
Hơn một tuần qua, TP.HCM và các tỉnh phía Nam chứng kiến "cơn sốt" xăng dầu nghiêm trọng khi hàng loạt cửa hàng đóng cửa, người dân chật vật tìm đủ cách mua xăng.
Theo các doanh nghiệp đầu mối, nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng do doanh nghiệp đang lỗ lớn vì chi phí thực tăng cao nên không thể nhập khẩu về được.
Thủ tướng nhìn nhận tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng xăng dầu thời gian qua chủ yếu do nguyên nhân chủ quan từ hoạt động điều hành của các cơ quan chức năng.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.
Trước thực trạng hơn 200 cửa hàng xăng dầu đóng cửa ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến người dân, Phó thủ tướng chỉ đạo cơ quan quản lý vào cuộc ngay, xử nghiêm hành vi đầu cơ găm hàng.
Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cắt giảm sản lượng kinh doanh, từ đó thiếu nguồn cung cục bộ ở một số nơi.
Nhiều người sở hữu ôtô máy dầu tại TP.HCM cho biết việc đổ nhiên liệu cho xe những ngày vừa qua gặp đôi chút khó khăn nhưng vẫn không phải vấn đề lớn.