Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.

Sáng 13/10, tại phiên họp Ban chỉ đạo điều hành giá, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá diễn biến giá xăng dầu thế giới trong những tháng còn lại của năm rất khó lường. Cùng với nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh dịp cuối năm, công tác điều hành giá sẽ bị tác động.

Do đó, cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt công tác quản lý, điều hành giá, vừa phải đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, vừa tạo thuận lợi cho việc kiểm soát lạm phát cả năm 2023.

Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả để chủ động thực hiện các biện pháp điều hành giá phù hợp, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu như xăng dầu, năng lượng, lương thực thực phẩm, dịch vụ vận tải,...

Đặc biệt, Bộ Công Thương triển khai các giải pháp để bảo đảm nguồn cung và hệ thống kinh doanh xăng dầu vận hành ổn định, hiệu quả.

Trong khi đó, tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 13/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu Quốc hội Cần Thơ đã giải đáp, làm rõ nhiều ý kiến, đề xuất của cử tri, trong đó có vấn đề nguồn cung xăng dầu.

Thủ tướng đánh giá nguồn cung xăng dầu là vấn đề gây bức xúc cho người dân ở một số nơi, cần nhanh chóng khắc phục. Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan đã vào cuộc xử lý, làm việc với các doanh nghiệp. Theo báo cáo, tại các địa phương như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk..., đến nay tình hình cơ bản đã được giải quyết.

xang dau anh 1

Thủ tướng phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Cần Thơ sáng 13/10. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Theo Thủ tướng, có nguyên nhân khách quan như đứt gãy cung ứng hay giá xăng dầu thế giới lên xuống nhanh, khó dự báo. Điều này dẫn đến tình trạng doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu với giá cao nhưng sau đó giá xuống thấp nên thua lỗ. Thủ tướng cho rằng trường hợp này cần được chia sẻ.

Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ nhìn nhận nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Thủ tướng lấy ví dụ Việt Nam đã có các cơ chế, chính sách như quỹ bình ổn giá nhưng việc áp dụng, phối hợp giữa một số cơ quan thời gian qua chưa kịp thời, hiệu quả, cần kiểm điểm lại.

Khẳng định với cử tri Cần Thơ, Thủ tướng cho biết đã yêu cầu các cơ quan rà soát thật kỹ cơ chế, chính sách, quy định để sửa đổi, bổ sung phù hợp tình hình. Trong đó, nghiên cứu rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá, điều chỉnh các quy định liên quan chi phí cấu thành giá xăng dầu...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu công tác điều hành, phản ứng chính sách cần linh hoạt hơn, nhanh hơn, các bộ ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc thông quan, lưu thông hàng hóa cần khẩn trương, thông suốt, hiệu quả. Các cơ quan tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xăng dầu hoạt động đúng pháp luật, bên cạnh xử lý những doanh nghiệp thực hiện không đúng quy định.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị các cơ quan cung cấp thông tin khách quan, phù hợp, chính xác, không làm người dân hoang mang, lo lắng.

Trước đó, tại cuộc họp báo của Bộ Công Thương chiều 12/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết tình hình thế giới biến động phức tạp từ cuối 2021 đến nay ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung về năng lượng, trong đó có xăng dầu.

“Cả nước có 17.000 cơ sở kinh doanh xăng dầu, tuy nhiên, chưa có con số chính xác những đơn vị tạm ngừng kinh doanh. Dù bao nhiêu đi chăng nữa chúng tôi cũng sẽ chịu trách nhiệm cùng các bộ ngành liên quan nhìn thẳng vào trách nhiệm và có biện pháp giải quyết”, ông nói và nhấn mạnh trong 17.000 cửa hàng, miền Bắc, miền Trung không sao nhưng miền Nam có 4-5 tỉnh bị ảnh hưởng.

Có ngày chỉ 7% cửa hàng xăng dầu ở TP.HCM nhập được xăng về

Đại diện Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết cao điểm ngày 10/10, chỉ 7,4% cửa hàng xăng dầu ở địa phương nhập được xăng về, gây ra thiếu cục bộ.

Bộ Công Thương: Doanh nghiệp thua lỗ triền miên gây nên thiếu xăng dầu

Theo Bộ Công Thương, việc kinh doanh thua lỗ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cắt giảm sản lượng kinh doanh, từ đó thiếu nguồn cung cục bộ ở một số nơi.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm