Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghiên cứu nâng công suất sân bay Nội Bài lên 80-100 triệu khách/năm

Công ty ADPI của Pháp hợp tác với Cục Hàng không nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài để đến năm 2050, công suất của cảng dự kiến đạt từ 80-100 triệu khách/năm.

Ngày 24/4, Cục Hàng không và Công ty ADP Ingénierie (ADPI) ký kết bản ghi nhớ hợp tác cho dự án lập nghiên cứu mở rộng sân bay Nội Bài tại Hà Nội dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công và Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary.

Nghiên cứu này được chính phủ Pháp tài trợ và nằm trong khuôn khổ hợp tác ưu tiên giữa hai nước Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực hàng không dân dụng, bao gồm hợp tác về thể chế, cung cấp máy bay cho các công ty hàng không Việt Nam, cung cấp thiết bị và dịch vụ về an toàn hàng không và hạ tầng cảng hàng không Việt Nam.

Công ty ADPI có mặt tại Việt Nam từ những năm 2000 và chính là đơn vị đưa ra phương án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng đồng ý.

Cụ thể, đề xuất của ADPI là xây dựng thêm một nhà ga hành khách của sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích sàn 200.000 m2 có thể phục vụ 20 triệu hành khách mỗi năm ở phía nam, tức phía nhà ga hiện hữu.

mo rong san bay Noi Bai anh 1
Buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Hàng không và ADPI. Ảnh: Đại sứ quán Pháp.

Hiện Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giao đầu tư nhà ga T3 mới của sân bay Tân Sơn Nhất.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

ACV là doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với tỷ lệ vốn Nhà nước chi phối gần như tuyệt đối (95,4%).

Hiện Bộ GTVT đã gửi kiến nghị tới Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho ACV được thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đang đợi Thủ tướng xem xét, chấp thuận.

Ngoài ra, cũng có một số doanh nghiệp tư nhân xin đầu tư xây dựng nhà ga T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất là là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương - IPP, Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn FLC.

Tư nhân có còn cơ hội xây nhà ga T3 Tân Sơn Nhất?

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đồng ý với đề xuất của Bộ GTVT để ACV đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, đó chỉ là đề xuất, thẩm quyền quyết định thuộc Thủ tướng.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm