Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ bổ sung hơn 30 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại

Chính quyền Tổng thống Biden đang có kế hoạch đưa Yangtze Memory Technologies và hàng chục công ty khác của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại để ngăn mua linh kiện từ Mỹ.

thuong mai My - Trung anh 1

Nhà máy sản xuất chip của Yangtze Memory Technologies tại Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo Bloomberg, Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định bổ sung thêm Yangtze Memory Technologies và 35 công ty Trung Quốc khác vào Danh sách Thực thể kể từ đầu tuần này. Trong đó, Yangtze Memory Technologies hiện là doanh nghiệp sản xuất chip nhớ hàng đầu Trung Quốc.

Theo nhiều chuyên gia, động thái trên nhằm ngăn chặn các công ty Trung Quốc có thể tiếp cận với ngành công nghiệp sản xuất linh kiện bán dẫn tại Mỹ. Các công ty có tên trong Danh sách Thực thể nói trên sẽ bị chặn mua chip hay bất cứ công nghệ nào từ các nhà cung cấp của nước này, trừ khi họ có giấy phép xuất khẩu đặc biệt từ Bộ Thương mại.

Trước đó, vào tháng 10/2022, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố một loạt hạn chế sâu rộng đối với việc mua linh kiện bán dẫn và các thiết bị sản xuất chip đối với doanh nghiệp Trung Quốc. Thời điểm đó, Yangtze Memory Technologies và 31 công ty khác chỉ nằm trong danh sách giới hạn, nhưng hiện tại đã bị đưa vào danh sách đen.

Hiện tại, Chính phủ Trung Quốc đang hợp tác với chính phủ Mỹ để ngăn chặn việc Yangtze Memory và một số công ty công nghệ khác bị thêm vào Danh sách Thực thể. Đại diện phía Yangtze Memory Technologies chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về điều này.

Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết vừa kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vì các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của nước này.

Startup Trung Quốc vẫn tránh được lệnh trừng phạt về chip của Mỹ

Biren Technology - một startup thiết kế chip tiềm năng của Trung Quốc - mới đây đã thông báo rằng công ty vẫn có thể vượt qua được các biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Người Mỹ mất 1.900 tỷ USD vì đầu tư chứng khoán

Tài sản của nhiều nhà đầu tư tại Mỹ tiếp tục trượt dốc trong quý III khi thị trường lao đao, nhưng nguồn tài chính này vẫn dồi dào hơn so với thời điểm trước đại dịch.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm