Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Startup Trung Quốc vẫn tránh được lệnh trừng phạt về chip của Mỹ

Biren Technology - một startup thiết kế chip tiềm năng của Trung Quốc - mới đây đã thông báo rằng công ty vẫn có thể vượt qua được các biện pháp trừng phạt từ Mỹ.

Theo Bloomberg, Biren Technology - một startup thiết kế chip tiềm năng của Trung Quốc - mới đây đã thông báo rằng mình vẫn có thể vượt qua được các biện pháp trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Biden áp dụng. Công ty cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với TSMC để sản xuất những con chip tiên tiến nhất.

Được biết, Biren Technology thành lập năm 2019 tại Thượng Hải, là một trong những công ty nghiên cứu về chip trí tuệ nhân tạo (AI) tiềm năng của Trung Quốc, và được coi là có tiềm lực để cạnh tranh với “gã khổng lồ” Nvidia.

Trong khi đó, Nvidia gần đây đã tuyên bố sẽ ngừng bán những sản phẩm chip AI tân tiến nhất cho thị trường Trung Quốc vì những lệnh cấm của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Biren Technology thông báo rằng những con chip mà họ hợp tác với TSMC để sản xuất sẽ nằm ngoài phạm vi của lệnh trừng phạt mới.

dao luat xuat khau chip anh 1

Biren Technology thông báo rằng mình vẫn có thể né tránh được các biện pháp trừng phạt mới nhất của Mỹ. Ảnh: Biren Technology.

Cụ thể, để ngăn chặn việc xuất khẩu những con chip tân tiến nhất sang Trung Quốc, Mỹ đã đưa ra mức hiệu suất mà khi ở trên ngưỡng đó thì các con chip sẽ bị cấm bán nếu sử dụng công nghệ Mỹ. Thước đo tính toán hiệu suất này kết hợp cả tốc độ kết nối và tốc độ hoạt động trên mỗi giây.

Sau khi xem xét lại thiết kế, TSMC và Biren đưa ra kết luận rằng dòng chip BR100 - dòng mà hai công ty đang hợp tác sản xuất - có hiệu suất thấp hơn một chút so với quy định, do đó hãng vẫn có thể đặt hàng từ TSMC.

Trước đó, vào đầu năm 2022, Biren từng tìm kiếm nguồn vốn mới với mức định giá khoảng 2,7 tỷ USD cho 2 con chip chủ chốt là BR100 và BR104. Theo nhà sản xuất, 2 con chip này được thiết kế cùng phân khúc với những chip đồ họa mà Nvidia và AMD phát triển để sử dụng trong công nghệ AI.

Mặc dù vấn đề chip nhập khẩu với TSMC đã được giải quyết, nhiều chuyên gia vẫn lo lắng rằng các lệnh hạn chế của Washington nhiều khả năng sẽ khiến Biren khó có thể tiến xa hơn.

Ngoài ra, TSMC cũng cho biết rằng họ luôn tuân thủ các quy định có liên quan và “sẽ tiếp tục phục vụ tất cả các khách hàng trên toàn thế giới nếu đáp ứng quy định”.

Một nguồn tin thân cận cho biết TSMC đang xem xét thêm về các sản phẩm với các công ty Trung Quốc khác để đánh giá tình hình.

Theo Mark Li, chuyên gia đang làm việc tại Bernstein, doanh thu của TSMC cũng không bị ảnh hưởng nhiều bởi lệnh cấm mới. Vì “chỉ những con chip rất cao cấp mới nằm trong danh sách cấm”, mà mảng này chỉ chiếm khoảng 0,4% doanh thu của TSMC.

dao luat xuat khau chip anh 2

Lệnh trừng phạt của Mỹ đã khiến nhiều công ty như Nvidia hay ADM không thể xuất khẩu chip cao cấp sang Trung Quốc. Ảnh: BBC News.

Trước đó, các biện pháp trừng phạt mới của Washington đã thổi bùng lên làn sóng bán tháo các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc và buộc nhiều công ty phải thay đổi chính sách.

Công ty ASML của Hà Lan đã phải chuyển đổi công tác của một số nhân viên người Mỹ, vì quy định mới cấm các công dân Mỹ hoặc những người có thẻ xanh tham gia vào quá trình sản xuất những con chip có thể được sử dụng cho mục đích quân sự ở Trung Quốc.

Lợi nhuận Samsung giảm 32% do thị trường chip lao dốc

Bức tranh tài chính của các công ty con sản xuất chip bán dẫn đang ngày càng u ám do nhu cầu từ thị trường suy giảm khiến lợi nhuận công ty mẹ Samsung giảm theo.

Những bi kịch đằng sau cơn khát chip trên toàn cầu

Giới chức trên toàn cầu đang thúc giục các nhà máy đẩy mạnh sản xuất chip để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Trong khi đó, nhiều công nhân phải đánh cược sức khỏe và tính mạng của mình.

Hằng Nga

Bạn có thể quan tâm