Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một chủ tịch doanh nghiệp bị phạt vì mua 'chui' cổ phiếu

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Minh Bùi Minh Lực bị xử phạt do sai phạm giao dịch cổ phiếu Công ty CP CMC (HoSE: CVT).

Ông Bùi Minh Lực bị xử phạt hơn 90 triệu đồng. Ảnh: Hoà Bình Minh.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Bùi Minh Lực (thường trú tại Yên Bái).

Cụ thể, ông Bùi Minh Lực bị phạt tiền 60 triệu đồng đối với hành vi không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. UBCK xác định ngày 23/6/2020, ông Lực đã mua 35.630 cổ phiếu của CVT của Công ty CP CMC dẫn đến khối lượng sở hữu của nhóm người có liên quan bao gồm ông Lực và vợ là bà Nguyễn Thị Hiền tăng từ 1,81 triệu cổ phiếu CVT (4,95%) lên 1,85 triệu cổ phiếu CVT (5,04%) nhưng không báo cáo UBCK.

Đồng thời, cá nhân này cũng bị phạt tiền 32,5 triệu đồng với hành vi không báo cáo khi có thay đổi về tỷ lệ cổ phiếu sở hữu qua các ngưỡng 1% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết theo quy định.

Trong đó, ngày 3/7/2020, ông Lực đã mua 80.000 cổ phiếu CVT, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu CVT của nhóm người có liên quan tăng từ 5,94% lên 6,16%. Đến ngày 24/7 cùng năm, ông Lực mua tiếp 50.000 cổ phiếu CVT, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu CVT của nhóm người có liên quan theo đó tăng từ 6,87% lên 7,01%.

Trong tháng 8/2020, ông Lực tiếp tục thực hiện thêm 2 giao dịch mua tổng cộng hơn 200.000 cổ phiếu CVT, dẫn tới tỷ lệ sở hữu của nhóm người có liên quan tại công ty này tăng lên 9,06%. UBCK xác định ông Lực đã không báo cáo tất cả giao dịch kể trêntheo quy định.

Theo tìm hiểu, ông Bùi Minh Lực và vợ Nguyễn Thị Hiền cùng khởi nghiệp năm 1993 với Công ty TNHH Hòa Bình, tiền thân của Tập đoàn Hòa Bình Minh. Hiện ông Lực đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hoà Bình Minh.

Hiện tập đoàn này sở hữu chuỗi showroom ôtô tại Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Bình Phước, Kiên Giang với nhiều thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai, Kia, Mitsubishi, VinFast. Trong đó, Hòa Bình Minh là một trong những đại lý top đầu của Honda.

Về CMC, đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và cung cấp gạch ốp tường, gạch lát sàn, trang trí và ngói trang men cao cấp cho các công trình. Trong quý I năm nay, CMC ghi nhận doanh thu thuần đạt 319 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 18 tỷ đồng, giảm 17% ở chỉ tiêu doanh thu nhưng tăng gấp 35 lần ở chỉ tiêu lợi nhuận so với cùng kỳ năm 2023.

Đại gia xăng dầu miền Tây bị xử phạt vì liên tục 'ém' thông tin

Dầu khí Nam Sông Hậu bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt gần 160 triệu đồng vì không công bố loạt thông tin theo đúng quy định.

Chủ chuỗi lẩu nướng Gogi, Kichi Kichi bị truy thu thuế hơn 1,3 tỷ đồng

Golden Gate bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu và xử phạt hành chính tổng cộng hơn 1,32 tỷ đồng do vi phạm hàng loạt nghĩa vụ về thuế VAT, thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân.

Tiệm vàng bị phạt 205 triệu đồng vì bán vàng giả mạo

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện và xử phạt 205 triệu đồng đối với một doanh nghiệp bán vàng giả mạo nhãn hiệu Chanel đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Diệu Thanh

Bạn có thể quan tâm