Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại gia xăng dầu miền Tây bị xử phạt vì liên tục 'ém' thông tin

Dầu khí Nam Sông Hậu bị Ủy ban Chứng khoán xử phạt gần 160 triệu đồng vì không công bố loạt thông tin theo đúng quy định.

Dầu khí Nam Sông Hậu bị xử phạt gần 160 triệu đồng do liên tục vi phạm công bố thông tin. Ảnh: S.T.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính gần 160 triệu đồng trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (HoSE: PSH) - đầu mối xăng dầu lớn có hơn 550 đại lý ở khu vực Tây Nam Bộ.

Trong đó, công ty này bị xử phạt 92,5 triệu đồng vì không công bố loạt tài liệu theo quy định pháp luật.

Cụ thể, thương nhân phân phối xăng dầu này đã không công bố tài liệu báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022, 2023 và bán niên năm 2023.

Đồng thời, doanh nghiệp còn công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định đối với các tài liệu: Giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ năm 2022 sang lãi năm 2023; Giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế tại báo cáo kết quả kinh doanh năm 2023 chênh lệch trước và sau kiểm toán từ 5% trở lên; và Giải trình ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2023.

Tương tự, các quyết định của Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn và báo cáo tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022 cũng không được doanh nghiệp này công bố theo quy định.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị xử phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2022, 2023 đã được kiểm toán, công ty thực hiện các giao dịch với người có liên quan, bao gồm CTCP Kho cảng ngoại quan và Thương mại Dầu khí NSH Gò Công, CTCP Thương mại Chợ Gạo. Tuy nhiên, Dầu khí Nam Sông Hậu đã không trình bày các giao dịch này tại Báo cáo tình hình quản trị công ty năm 2022-2023.

Về Dầu khí Nam Sông Hậu, doanh nghiệp này được thành lập ngày 14/2/2012, vốn điều lệ hiện đạt hơn 1.261 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT là ông Mai Văn Huy. Công ty này là một trong những doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lớn với 67 cửa hàng và 550 đại lý ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Vào đầu năm nay, doanh nghiệp vướng lùm xùm khi Cục Thuế tỉnh Hậu Giang đã ra quyết định cưỡng chế thuế với số tiền nợ thuế hơn 1.139 tỷ đồng. Biện pháp cưỡng chế thuế là ngừng sử dụng hoá đơn đối với doanh nghiệp. Thời gian thực hiện cưỡng chế thuế từ ngày 18/12/2023. Quyết định có hiệu lực thi hành trong vòng 1 năm.

Tiếp đó, Cục Thuế TP Cần Thơ cũng ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn đối với Chi nhánh Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu tại Cần Thơ.

Con trai 'đại gia' xăng dầu miền Tây thao túng cổ phiếu PSH

Ông Mai Hữu Phúc - con trai ông Mai Văn Huy, Chủ tịch NSH Petro - vừa bị cơ quan chức năng xử phạt 1,5 tỷ đồng vì dùng nhiều tài khoản thao túng giá cổ phiếu PSH.

'Đại gia' xăng dầu miền Tây lại chậm trả lãi trái phiếu

Là một trong những thương nhân đầu mối xăng dầu lớn, nhưng Dầu khí Nam Sông Hậu tiếp tục chậm trả lãi gần 10 tỷ đồng trái phiếu với lý do chưa thu xếp được đủ nguồn tiền.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm