Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Máy bay AirAsia đã rẽ trái trước khi mất tích'

Phi cơ của AirAsia xin trạm kiểm soát không lưu cho phép rẽ trái rồi nâng độ cao để tránh mây , song trạm không thể chấp thuận yêu cầu đó vì lo ngại sự an toàn của một phi cơ khác.

  • Hải quân Malaysia đã cử 3 tàu tới khu vực tìm kiếm máy bay Airbus A320-200 của AirAsia mất tích trong khi không quân đưa máy bay C-130 Hercules tới rà soát bầu trời nơi phi cơ biến mất.

  • Tony Fernandes, giám đốc điều hành AirAsia, mô tả sự biến mất của QZ8501 là cơn ác mộng tồi tệ nhất của cuộc đời mình. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tìm kiếm máy bay mất tích để đáp lại sự mong mỏi của gia đình các hành khách và thành viên phi hành đoàn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể”, ông nói.

  • Theo các thông tin về hoạt động tìm kiếm, Singapore đã cử 4 tàu hải quân cùng một máy bay C-130 tới khu vực nghi vấn. Malaysia cũng đưa 3 tàu hải quân vùng một máy bay vận tải C-130 Hercules đến tìm QZ8501. Indonesia cũng cử ít nhất 7 tàu từ Jakarta cùng trực thăng ở căn cứ không quân trên đảo Kalimantan tham gia tìm kiếm cứu nạn.

  • Theo BBC, sự cố QZ8501 có những điểm tương đồng với vụ biến mất bí ẩn của máy bay Airbus A330 do hãng Air France khai thác năm 2009 trên Ấn Độ Dương. Trong sự cố với chuyến bay số hiệu 447 làm 228 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, người ta phát hiện một số bộ phận cảm biến của máy bay bị đóng băng khiến số liệu sai dẫn tới tai nạn kinh hoàng.

  • Mô phỏng thời tiết dọc theo đường bay của QZ8501. Ảnh: ABC News

     

  • Tatang Zainuddin, phó giám đốc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ quốc gia Indonesia, nói rằng hoạt động tìm chuyến bay QZ 8501 tiếp tục từ 6h sáng 29/12.

    "Các phương tiện của chúng tôi đang tiến về phía đảo Belitung. Hôm nay chúng tôi sẽ điều động 4 máy bay để tìm phi cơ mất tích. Chúng tôi hy vọng các phương tiện sẽ thấy nó sớm", ông nói.

  • Mirror đưa tin 8 tàu, hai máy bay và 3 trực thăng đã khởi hành để tìm máy bay Airbus A320-200 của hãng hàng không AirAsia.

  • Ông Joko Widodo, Tổng thống Indonesia, kêu gọi người dân cả nước cầu nguyện cho máy bay mất tích và những người trên đó, Jakarta Post đưa tin.

  • Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ tuyên bố họ sẵn sàng phái phi cơ, tàu, thiết bị, chuyên gia hàng không và nhà điều tra để giúp Indonesia tìm máy bay mất tích, BBC đưa tin. 

  • Trong buổi cầu nguyện tại Tòa thánh Vatican hôm 28/12, Giáo hoàng Francis nói ông và các tín đồ Cơ đốc trên thế giới cầu nguyện cho những người trên chuyến bay QZ 8501.

  • Channel News Asia cho biết, một chuyến bay cũng mang số hiệu QZ 8501 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Changi, Singapore sáng nay. Nó là phi cơ thực hiện lộ trình bay tương tự với chiếc Airbus A320-200 mất tích một ngày trước đó.

  • AirAsia vừa cập nhật lại số hành khách. Theo thống kê mới, có tới 17 trẻ em và 1 trẻ sơ sinh trên máy bay biến mất. Những hành khách còn lại là 137 người trưởng thành. Phi hành đoàn vẫn gồm 7 người, bao gồm 2 phi công, 4 tiếp viên và một kỹ sư máy móc. Cơ trưởng là người kinh nghiệm với 20.537 giờ bay trong khi cơ phó có 2.275 giờ bay với riêng AirAsia.

  • Hai sĩ quan Hải quân trên một phi cơ quân sự của Indonesia tham gia chiến dịch tìm phi cơ mất tích trên biển Java hôm 28/12. Ảnh: Reuters. Chuẩn đô đốc Sigit Setiayana, người chỉ huy Trung tâm Định vị Hải quân Indonesia, nói rằng hoạt động tìm máy bay diễn ra trong điều kiện thuận lợi vào sáng 29/12. Hiện tại 12 tàu Hải quân, 5 máy bay, 3 trực thăng và một số tàu chiến đang tìm dấu vết chuyến bay QZ 8501.

    "Ơn Chúa, có thể chúng tôi sẽ tìm thấy phi cơ sớm", ông nhận định.

  • Najib Riphat Kesoema, đại sứ Indonesia ở Australia cho biết, thời tiết ở khu vực tìm kiếm vẫn chưa thực sự tốt nhưng đã cải thiện so với ngày hôm qua. Jakarta đã nhận được lời đề nghị của Australia về việc gửi máy bay P-3C Orion tới hỗ trợ tìm kiếm nhưng chưa đưa ra quyết định, Guardian cho hay.

  • Máy bay tuần tra P-3C Orion của Không quân Hoàng gia Australia đã cất cánh từ Darwin tới khu vực tìm kiếm máy bay AirAsia mất tích ở Indonesia. Đây là loại máy bay được thiết kế để đảm trách các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ trên biển. Nó được trang bị hệ thống radar tối tân cùng máy ảnh hồng ngoại và các cảm biến điện tử cùng phi hành đoàn được đào tạo bài bản.

  •  

    Tại sân bay Surabaya, những người thân của hành khách thể hiện nhiều tâm trạng khi ngóng tin về số phận chuyến bay. Một số người khóc, còn nhiều người chỉ ngồi với dáng vẻ trầm tư. Nias Adityas, một phụ nữ sống ở Surabaya, kể với AP rằng cô rất sốc khi thấy tên của chồng, Nanang Priowidodo, trong danh sách hành khách trên chuyến bay QZ 8501. Nanang, một hướng dẫn viên du lịch, đưa một gia đình gồm 4 người tới Singapore, Malaysia và đảo Lombok của Indonesia để tham quan. 

    "Nanang rất vui vì chuyến tham quan. Anh ấy bảo tôi: Em hãy cầu nguyện để chúng ta gặp nhiều vận may trong năm mới", Nias vừa kể vừa khóc.

     

  •  

    Ông Tony Fernandes, Tổng giám đốc điều hành hãng AirAsia, nói trong cuộc họp báo tại thành phố Surabaya rằng thân nhân hành khách và chiến dịch tìm chuyến bay QZ 8501 nên là ưu tiên hàng đầu, chứ không phải nguyên nhân khiến phi cơ mất tích.

    "Hiện tại tôi không biết sự cố nào đã xảy ra với máy bay. Xin mọi người đừng đồn đoán vào thời điểm này", AP dẫn lời ông.

  • Trang nhất của báo Malaysia New Straits Times hôm nay cho hay có một người Malaysia trên chuyến bay QZ 8501 mất tích. Quốc gia này vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ máy bay MH370 biến mất và máy bay MH17 bị bắn hạ.

    a
    a
  • Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết, các đội cứu hộ đang truy lùng tung tích QZ 8501 trong bán kính 270 hải lý (500 km) quanh đảo Belitung trên biển Java, CNBC đưa tin. ABC News dẫn nguồn tin khí tượng cho biết trận bão trong khu vực máy bay AirAsia mất tích rải mây tới độ cao tới 15.200 m. Trong khi đó, máy bay Airbus A320-200 chỉ có thể bay cao tối đa 12.000 m. Giới chức Indonesia trước đó xác nhận, phi công xin nâng độ cao tới 11.500 m để tránh thời tiết xấu.

  • Hàng xóm của cơ trưởng trên máy bay Airbus A320-200 mất tích đang cầu nguyện cho ông. Họ nói vợ của cơ trưởng tự nhốt trong phòng khi nghe tin về sự cố trong khi hai con ông đang ở Yogyakarta và đã lên kế hoạch về nhà với mẹ.

  • Máy bay P-3C Orion của Không quân Hoàng gia Australia. Ảnh: RAAF

  • Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết, các đội cứu hộ đang tìm kiếm tung tích QZ 8501 trong bán kính 270 hải lý (500 km) quanh đảo Belitung trên biển Java, CNBC đưa tin.

  • Không quân Singapore (RSAF) vừa cử thêm một máy bay C-130 tới khu vực tìm kiếm, theo Straits Times. Trong ngày 28/12, một máy bay C-130 của RSAF đã thực hiện hành trình tìm kiếm QZ 8501 trong khoảng 2 giờ.

  • Telegraph dẫn lời các chuyên gia cho biết nếu máy bay đáp xuống biển thì lực lượng cứu hộ vẫn có cơ hội tìm thấy người sống sót vì nhiệt độ nước biển khá ấm.

    Desmond Ross, một cựu cơ trưởng ở Australia, nói với BBC rằng sấm sét xuất hiện tại khu vực biển Java hàng ngày nhưng radar trên các máy bay hiện đại có thể cảnh báo tình trạng thời tiết xấu để phi công tránh. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng đôi khi gió đổi hướng bất ngờ và phi công không thể lường trước tình huống.


  • Hai máy bay C-130 Hercules của Indonesia đã cất cánh tới khu vực tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 của AirAsia. Chiếc C-130 Hercules số hiệu 1319 cất cánh lúc 6h00 theo giờ địa phương trong khi chiếc còn lại mang số hiệu 1323 khởi hành 30 phút sau đó. Theo dự kiến, hai phi cơ này cần một giờ để tới khu vực nghi vấn nhằm tìm máy bay mất tích, MetroTV đưa tin.

  • Giới chức Indonesia tuyên bố các đội cứu hộ sẽ dễ dàng tìm thấy QZ 8501 nếu nó rơi xuống nước, Guardian đưa tin. Độ sâu trung bình của vùng biển nghi vấn hiện nay là 46 m. Các thiết bị tìm kiếm hộp đen máy bay có khả năng hoạt động tốt ở độ sâu gấp 100 lần, tương đương 4.570 m. Người ta đã sử dụng loạt thiết bị này trong suốt quá trình tìm kiếm MH370 của Malaysia Airlines ở phía nam Ấn Độ Dương.

  • Cổ phiếu của AirAsia đã giảm 11,6% giá trị so với trước khi sự cố xảy ra,  Reuters cho hay.

  • Truyền thông không được phép tiếp cận cuộc họp giữa Tony Fernandes, CEO của AirAsia, với thân nhân những người mất tích tại sân bay Surabaya, Indonesia, CNN đưa tin.

  • Trực thăng cất cánh từ tàu tìm kiếm cứu nạn của Hải quân Indonesia khởi hành từ đảo Bintan. Ảnh: People's Daily


     

  • Một người chỉ huy căn cứ an ninh tại biển Java cho hay chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích sẽ tập trung vào 3 địa điểm: Pulau Momparang, Pulau Nangka và Pulau Lung, theo Channel News Asia.

  • Một người biết rõ về Iriyanto, cơ trưởng máy báy Airbus A320-200 mô tả ông là một người “rất tài năng và chuyên nghiệp”, BBC đưa tin. Ảnh: Twitter

  • RT dẫn lời một chuyên gia cho hay điều kiện thời tiết từ nay tới cuối năm tại biển Java rất xấu.

  • Ông Soelistyo, người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia, phát biểu trước báo chí ngày 29/12 rằng chuyến bay QZ 8501 nhiều khả năng đã rơi xuống biển. "Dựa theo những đánh giá ban đầu phối hợp, chúng tôi cho rằng phi cơ đã rơi xuống biển", ông Soelistyo nói trên Reuters.

  • Geoffrey Thomas, một chuyên gia hàng không và là biên tập viên của trang tin về hàng không Airlineratings.com đã thảo luận với một số cơ trưởng và nhận định rằng phi cơ bay trong điều kiện thời tiết xấu nhưng đã bay quá chậm để tránh nó. “Các phi công cho rằng, trong lúc tăng độ cao để cố tránh cơn bão, phi hành đoàn đã để máy bay di chuyển quá chậm, dẫn tới việc chết máy trên không, tương tự trường hợp chuyến bay AF447 của Air France rơi hồi năm 2009”, ông Thomas nói với AAP.
  • Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết Indonesia không có những công cụ như tàu lặn để giúp thu hồi máy bay từ dưới đáy biển. Nước này đang đề nghị sự hỗ trợ từ các quốc gia khác. "Tôi đã liên lạc với Ngoại trưởng Indonesia để có thể mượn máy móc từ các nước đã đề nghị giúp đỡ, như Anh, Pháp và Mỹ".

  • Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, cho biết quân đội nước này sẽ điều một máy bay C-130 vào trưa nay và một tàu hải quân thứ 3 trong buổi tối để cùng tìm kiếm với Indonesia. Hãng Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Seoul sẽ điều máy bay tuần tra đến hỗ trợ Indonesia. Hàn Quốc cũng là nước có hành khách trong chuyến bay QZ8501.
  • Trong khi chiến dịch tìm kiếm diễn ra, gia đình, bạn bè và cộng đồng mạng đều đang hướng về 162 người mất tích và cầu nguyện cho họ.

  • Thông tin cơ bản về chuyến bay QZ8501. Đồ họa: Channel News Asia/Hồng Duy

     

  • Chi-Wai Choi, em trai của doanh nhân người Anh Chi-Man Choi - hành khách trên chuyến bay mất tích - chia sẻ rằng gia đình đã “chuẩn bị cho tình huống xấu nhất” khi chiến dịch tìm kiếm bắt đầu, theo Telegraph.

  • Trong cuộc họp báo tại Surabaya, Indonesia, quan chức của Bộ Giao thông Indonesia không xác nhận các báo cáo về việc đội cứu hộ ở Jakarta đưa ra giả thuyết máy bay gặp nạn đang ở dưới đáy biển, theo BBC.

  • Bộ trưởng Giao thông Indonesia cho biết chính phủ sẽ xem xét lại toàn bộ hoạt động của AirAsia tại Indonesia. Trong khi đó, tình hình thân nhân hành khách tại phòng tiếp riêng ở sân bay Changi (Singapore) diễn ra bình tĩnh hơn. Đại diện sân bay cho biết họ đã cử nhân viên tư vấn và người chăm sóc đối với từng thân nhân. Nhiều người đã bay đến Surabaya trong hôm nay. Trước đó, 16 người nhà đã bay sang Indonesia vào hôm 28/12.

  • Giám đốc điều hành AirAsia, ông Tony Fernandes, cho hay hãng đã phục vụ 220 triệu hành khách trong 13 năm và chưa gặp rủi ro nào. Trước đó, ông Tony bày tỏ sự mất tích của chiếc máy bay mang mã hiệu QZ8501 là cơn ác mộng tồi tệ nhất.

  • Báo Straits Times cho biết Indonesia phân chia vùng tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 trên biển ra 7 khu vực. Quân đội Indonesia sẽ tập trung tìm tại 3 khu vực, tàu và máy bay Malaysia và Singapore sẽ đảm nhận 4 khu vực còn lại. Ảnh: Twitter.

  • “Chúng ta sẽ làm mọi điều có thể cho tới khi định vị được máy bay. QZ8501 không bí ẩn giống như sự mất tích của MH370 và cũng không phải là hành động tàn bạo như MH17”, Network Ten trích dòng Tweet trên trang cá nhân của Thủ tướng Australia, ông Tony Abbott.

  • Báo Today (Singapore) cho biết 3 vùng tìm kiếm chính của quân đội Indonesia là vùng biển xung quanh đảo Nangka (nơi các ngư dân nghe thấy một tiếng động lớn), đảo Lung (các ngư dân cho hay đã trông thấy một máy bay rơi xuống) và đảo Serutu (nơi các ngư dân phát hiện một số xác chết).

  • AFP dẫn tin từ trung tâm cứu hộ của Indonesia cho biết, có thể máy bay đã rơi xuống biển nhưng nước này không đủ thiết bị để tìm kiếm nên có thể phải nhờ sự giúp đỡ của nước ngoài. Cũng theo quan chức của cơ quan cứu hộ, vùng biển Java khá nông, chỉ sâu khoảng 46 m nên Indonesia tin rằng sẽ dễ dàng tìm thấy mảnh vỡ của máy bay nếu có, theo Huanqiu.

  • Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 29/12 cho biết Bắc Kinh đã đề nghị với Indonesia về việc triển khai máy bay tham gia tìm kiếm chuyến bay QZ8501. Bộ trưởng Giao thông Malaysia cũng cho biết nước này sẽ điều 3 tàu hải quân và 3 máy bay phối hợp với phía Indonesia.

  • Thân nhân của các hành khách trên máy bay mất tích chờ đợi tin tức về những người thân yêu. Trong khi chiến dịch tìm kiếm đang diễn ra, không khí đau thương bao trùm nhiều nơi tại Indonesia. Ảnh: New York Daily News

  • Tài khoản Twitter có tên Traders Hotel KL động viên tinh thần người nhà của 162 người mất tích trên chuyến bay QZ8501.

  • Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, kêu gọi người dân không nên định kiến với những hãng hàng không Malaysia sau những sự cố đối với Malaysia Airlines và AirAsia, theo Channel News Asia.

  • Hải quân Mỹ cho biết dù không nhận lời yêu cầu tham gia hoạt động cứu hộ QZ8501, song Hạm đội 7 vẫn sẵn sàng hỗ trợ chiến dịch do Indonesia và Malaysia đứng đầu, bằng mọi cách có thể.

  • “Bố, hãy trở về nhà nhé, con rất cần bố. Làm ơn mang bố tôi tôi trở lại. Hãy về nhà, bố nhé”, phương tiện truyền thông Indonesia đồng loạt đăng tải những tâm sự của Angela Anggi Ranastianis (22 tuổi), con gái cơ trưởng chuyến bay QZ8501.

  • Chân dung ông Iryanto, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 (ảnh phải) và cơ phó Remi Emmanuel Plesel (quốc tịch Pháp) (ảnh trái). Cả hai đều là những phi công dày dặn kinh nghiệm. Ảnh: BBC.

  • Phóng viên Tom Phillips của Telegraph đang đưa tin từ khu vực diễn ra cuộc họp báo ở Surabaya, Indonesia, cho hay gia đình các hành khách đang ngóng chờ tin tức về người thân. Trong khi đó, các quan chức bên trong phòng họp đang tóm tắt những diễn biến đã xảy ra với máy bay. Nhiều thân nhân hành khách không ngừng khóc. Những người khác phải cố kìm nén nỗi đau.

  • Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Liow Tiong Lai, đang phát biểu tại cuộc họp báo. Malaysia đã triển khai 3 tàu cứu hộ và một máy bay tới khu vực gần đảo Belitung thuộc biển Java, để hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm. Ảnh: EPA.

  • Tại sân bay Juanda của Indonesia, một thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích nắm chặt bức ảnh gia đình cô và khóc. Ảnh: AFP

  • Biển Java, khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của AirAsia, từng là nơi chứng kiến nhiều vụ tàu thuyền hay máy bay gặp sự cố. Ngày 1/1/2007, phi cơ của hãng hàng không tư nhân Adam Air chở 102 người, đang trong hành trình từ Surabaya đến Manado, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu khi bay qua vùng biển này.

  • Nhiều người đã tập trung tại nhà của cơ trưởng Iriyanto để chia buồn và trò chuyện với gia đình ông. Cha mẹ của cơ trưởng chia sẻ với BBC bức ảnh chụp ông Iriyanto những ngày đầu trong sự nghiệp bay.



  • Máy bay quân sự C-130 thứ hai của Không quân Singapore (RSAF) đang trên đường tới khu vực tìm kiếm máy bay mất tích, theo Channel News Asia. Một đội tìm kiếm quốc tế do Indonesia dẫn đầu đang triển khai hoạt động tại vùng nước rộng 124.000 km2 của biển Java, Indonesia. Đây được cho là nơi máy bay đã rơi xuống. Singapore và Malaysia cùng hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm, trong khi Australia và Trung Quốc ngỏ ý hỗ trợ.


  • Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Singapore như ca sĩ Lâm Tuấn Kiệt hay diễn viên Phạm Văn Phương chia sẻ tình cảm của họ đối với những người mất tích trên máy bay QZ8501. "Cầu nguyện cho mọi người trên chuyến bay của AirAsia. Tôi hy vọng mọi người đều an toàn", ca sĩ Lâm Tuấn Kiệt viết trên tài khoản Weibo của anh. Singapore là điểm đích dự kiến của chuyến bay.

    a

  • Cục Hàng không Dân dụng Singapore vừa phát hành tuyên bố cho hay: "Indonesia đã chấp nhận lời đề nghị của Singapore trong việc triển khai hai đội chuyên gia và hai thiết bị dò dưới nước tới khu vực tìm kiếm, nhằm hỗ trợ quá trình định vị các máy ghi dữ liệu của chuyến bay QZ8501 mất tích", theo BBC.

    Indonesia triển khai máy định vị dưới nước, truy tìm QZ8501

    Sau khi một quan chức Indonesia cho rằng chuyến bay QZ8501 của AirAsia có thể đã rơi xuống đáy biển, hệ thống định vị dưới mặt nước được huy động để tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay.

  • The Star dẫn lời đại diện hãng AirAsia chi nhánh Indonesia cho biết, họ đang lên kế hoạch ngừng sử dụng số hiệu chuyến bay QZ8501. Giám đốc điều hành Sunu Widyatmoko cho biết: “Chúng tôi đã chuyển đề nghị của mình tới hãng và đang chờ họ chấp thuận”.

  • Hiện tại, 12 tàu hải quân, 5 máy bay, 3 trực thăng và một số tàu chiến của nhiều quốc gia tham gia tìm kiếm trên vùng biển tình nghi, theo Telegraph.

  • Không khí trên chuyến bay khác của AirAsia, cất cánh từ Kuala Lumpur tới Surabaya, Indonesia sáng ngày 29/12, một ngày sau sự cố kinh hoàng. Ảnh: AFP

  • Hong Kong xác nhận một công dân nước này nằm trong số 155 hành khách trên QZ8501. Ông Choi Chi-man, 48 tuổi, có mặt trên máy bay của AirAsia bằng hộ chiếu của Anh, BBC đưa tin.

  • Một ngư dân ở phía đông của đảo Belitung của Indonesia kể với Pos Belitung - một báo trên đảo - rằng ông nghe một tiếng nổ lớn vào thời điểm máy bay của AirAsia biến mất trên màn hình radar vào sáng 28/12. Khi đó ông đang bắt cá trên biển.

    "Tiếng nổ phát ra vào khoảng thời gian từ 7h tới 8h sáng", người ngư dân khẳng định.

    Tuy nhiên, nhiều ngư dân khác nói rằng họ không nghe bất kỳ âm thanh nào.

    "Nếu một vụ nổ lớn xảy ra, chắc chắn nhà chức trách đã phát hiện nó", một ngư dân nói.

  • Bản đồ mô phỏng hành trình của máy bay, vị trí mất liên lạc và các trung tâm tìm kiếm cứu hộ. Đồ họa: Telegraph

  • Giới chức Australia cho biết, máy bay Australia phát hiện vật thể lạ ở khu vực tìm kiếm máy bay AirAsia, AP đưa tin.

  • Chuyến bay QZ8501 trong ngày 29/12 đã đáp xuống phi trường Changi của Singapore. Đây là chuyến bay cùng tuyến đầu tiên của AirAsia sau khi phi cơ Airbus A320-200 của hãng mất tích hôm 28/12.

     

  • Người phát ngôn không quân Indonesia cho biết, đội tìm kiếm đã phát hiện “vệt dầu loang” trong khu vực tìm kiếm. Tuy nhiên, người ta chưa thể xác định nó từ thùng chứa nhiên liệu của máy bay mất tích hay do dầu từ các tàu hoạt động trong khu vực.

  • Các đội tìm kiếm phát hiện “tín hiệu yếu”. Tuy nhiên, người ta xác nhận nó không phát ra từ hộp đen máy bay mất tích, người phát ngôn không quân Indonesia cho biết trên truyền hình, BBC cho hay.

  • Những hình ảnh mới nhất tại trung tâm giám sát hoạt động tìm kiếm. Ảnh: Telegraph

  • Theo AP, Không quân Indonesia cho biết, máy bay P-3C Orion của Australia phát hiện các vật thể nghi vấn ở gần đảo Nangka, cách Pangkalan Bun khoảng 160 km về phía tây nam. Khu vực này nằm cách vị trí máy bay mất tích 1.100 km.

  • Hình ảnh đầu tiên về thiết bị tìm kiếm hộp đen dưới nước mà Singapore sử dụng để truy tìm QZ8501. Ảnh: Imelda Saad

     

  • Cha của cơ trưởng QZ8501 cho biết lần cuối cùng ông gặp anh là tại lễ tang của một người con trai khác vào tuần trước, theo BBC. Ảnh dưới: Cơ trưởng Iriyanto trong ngày cưới.

     

  • Theo CNN, năm 2014 là có số vụ tai nạn hàng không thấp nhất trong vòng 80 năm qua nhưng có số người mất tích và tử nạn vì máy bay cao nhất trong một thập kỷ. Trong năm, thế giới đã chứng kiến các tai nạn liên quan đến máy bay MH370, Air Algerie 5017, MH17 và nay là QZ8501. Người dân ở khắp nơi trên thế giới đang cầu nguyện cho chuyến bay QZ 8501 được an toàn.
    a
  • Quan chức không quân Indonesia xác nhận vị trí vật thể tình nghi nhưng chưa thể khẳng định nó là một phần của máy bay mất tích. “Chúng tôi đang di chuyển tới khu vực nhưng trời đang rất âm u”, BBC dẫn lời quan chức này.

  • Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của người đứng đầu cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho biết: “Dựa vào tọa độ, chúng tôi cho rằng máy bay đã rơi xuống biển. Vì thế, chúng tôi nghĩ rằng chiếc Airbus đã chìm xuống đáy nước”.

  • Trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen cho biết hai tàu RSS Valour và RSS Supreme của nước này đã bắt đầu tìm kiếm tại khu vực nghi là nơi máy bay AirAsia gặp nạn. “Tôi cùng toàn thể người dân Singapore hy vọng nỗ lực tìm kiếm sẽ đạt kết quả”, ông Hen viết.

  • Không khí căng thẳng bao trùm cuộc họp báo của giới chức Indonesia ở Surabaya. Những thân nhân đang giận dữ, mắt đẫm lệ, đặt ra hàng loạt câu hỏi cho nhà chức trách. Họ không thể chấp nhận việc giới chức Indonesia chưa có bất cứ thông tin gì về máy bay mất tích dù hơn một ngày trôi qua, BBC đưa tin.

  • Phó tổng thống Indonesia Jusuf Kalla cho biết, 30 tàu và 50 máy bay đang nỗ lực tìm kiếm phi cơ mất tích, theo VOA

  • Hình ảnh rò rỉ từ màn hình kiểm soát tại đài không lưu (ATC) cho thấy máy bay đã biến mất ở độ cao 36.300 ft (11.064 m) và đang bay lên với tốc độ chậm, chỉ 353 knot (653 km/h).

  • Hai thuyền cứu hộ trở về bến sau khi tìm kiếm quanh hai điểm Pulau Nangka, Pulau Pesumut mà không thu được kết quả. Ảnh: Channel News Asia

  • Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Indonesia (BMKG), thời tiết tại Belitung - khu vực tìm kiếm máy bay mất tích rất tốt trong hai ngày 30 và 31/12. "Hai ngày này thời tiết hoàn hảo cho các đội cứu hộ tìm kiếm máy bay mất tích trên biển", đại diện của BMKG nói với tờ Jakarta Post. Tuy nhiên, trong ngày 2 và 3/1/2015, thời tiết tại khu vực không thuận lợi, "có những trận mưa xối xả" tại eo biển Karimata giữa hai tỉnh Bangka Belitung và Tây Kalimantan.

  • Bản đồ cho thấy vị trí máy bay Australia phát hiện các vật thể. Đó là khu vực gần đảo Nangka, cách Pangkalan Bun khoảng 161 km về phía tây nam. Ảnh: Telegraph

  • Công ty bảo hiểm Allianz của Đức là đơn vị công ty tái bảo hiểm chính cho máy bay của hãng AirAsia chở 162 người gặp nạn hôm qua. "Chúng tôi có thể xác nhận rằng Allianz là công ty tái bảo hiểm cho hãng AirAsia, cho máy bay và bảo hiểm trách nhiệm", một phát ngôn viên của Allianz cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters hôm 29/12.

  • Theo ước tính của Reuters, số tiền tối thiểu mà công ty bảo hiểm Allianz phải chi trả cho chuyến bay QZ8501 là khoảng 100 triệu USD. Trước đó, công ty Allianz cũng từng là đơn vị chi trả tiền bảo hiểm cho chuyến bay MH370 biến mất tại Ấn Độ Dương hồi tháng 3 và MH17 bị bắn hạ tại Ukraine hồi tháng 7.

  • Theo Phó tổng thống Indonesia, ông Jusuf Kalla, tìm kiếm máy bay mất tích trong điều kiện thời tiết xấu trên biển là việc không dễ.

  • Ông Tony Fernandes, người đứng đầu hãng AirAsia, cho biết hãng hàng không của Malaysia chưa nghĩ tới khoản tiền bồi thường khi các hoạt động tìm kiếm vẫn diễn ra. Mọi việc sẽ không thay đổi cho tới khi hoạt động tìm kiếm và điều tra kết thúc, Chanel News Asia đưa tin.

  • Vật thể máy bay Australia phát hiện không phải mảnh vỡ từ máy bay Airbus A320-200 mất tích, AFP đưa tin.

  • Trên một tàu cứu hộ, các binh sĩ của Hải quân Indonesia cầu nguyện cho những người mất tích. Ảnh: BBC

  • Tại cuộc họp báo ở sân bay Soekarno-Hatta, Jakarta, Indonesia hôm nay, ông Bambang Cahyono, Phó Giám đốc Cơ quan Dịch vụ bay quốc gia Indonesia (AirNav) cho biết 6 máy bay khác di chuyển cùng độ cao và thời điểm mà máy bay của hãng AirAsia gặp nạn sau khi biến mất khỏi trạm kiểm soát không lưu lúc 6h17 (giờ địa phương) hôm 28/12, theo Jakarta Post. Đó là các máy bay của hãng Garuda Indonesia, Lion Air và Emirates, ông nói thêm.

  • “Tại thời điểm đó, máy bay của AirAsia đang bay ở độ cao 34.000 ft và sau đó xin phép trạm kiểm soát không lưu bay cao hơn, tới 38.000 ft. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, máy bay của hãng Garuda Indonesia đang di chuyển ở độ cao 38.000 ft. Do vậy, QZ8501 đã không thể lên độ cao yêu cầu và rẽ trái trước khi mất tích”, ông Bambang nhận định.

  • Ông Wisnu Darjono, Giám đốc an an toàn và tiêu chuẩn của Cơ quan dịch vụ vận tải hàng không Indonesia, vừa tiết lộ đoạn hội thoại giữa cơ trưởng và nhân viên kiểm soát không lưu trước thời điểm máy bay mất tích. “Yêu cầu nâng độ cao” - cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, phát tín hiệu. “Dự tính nâng cấp độ mấy?” – nhân viên không lưu đáp.

  • Cư dân mạng treo ảnh cầu nguyện, động viên tinh thần người nhà nạn nhân và hy vọng máy bay mất tích vẫn an toàn.

     

  • Cuộc tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích ở ngoài khơi Indonesia tạm dừng lần thứ hai. Ngày mai, phạm vi tìm kiếm sẽ được mở rộng, BBC đưa tin.

Những tình tiết chính trong sự cố QZ 8501

Máy bay biến mất 42 phút sau khi cất cánh từ Surabaya, Indonesia tới Singapore sáng ngày 28/12, ở vùng biển quanh đảo Belitung, biển Java, Indonesia.

6 phút trước khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar, phi công đã yêu cầu thay đổi độ cao vì thời tiết xấu. Máy bay tăng độ cao từ 9.750 m lên 11.500 m.

Máy bay mất liên lạc khi chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Phần lớn người trên chuyến bay QZ 8501 là công dân Indonesia.

Indonesia, Singapore, Malaysia và Australia tiếp tục chiến dịch tìm kiếm cứu nạn sau khi tạm ngừng vào đêm 28/12 vì tầm nhìn hạn chế và thời tiết xấu. 

AirAsia, công ty hàng không giá rẻ trụ sở tại Malaysia, khai thác máy bay mất tích từ năm 2008. Nó đã thực hiện 13.600 chuyến bay. AirAsia chưa mất bất kỳ phi cơ nào vì tai  nạn trong suốt 2 thập niên qua.

Tiếp tục tìm máy bay AirAsia mất tích

Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 của AirAsia tiếp tục vào sáng sớm nay sau khi các phương tiện tạm nghỉ vào tối qua.

Hồng Duy - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm