Một máy bay của hãng AirAsia. |
Theo ông Wisnu Darjono, Giám đốc an an toàn và tiêu chuẩn của Cơ quan dịch vụ vận tải hàng không Indonesia, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 đã yêu cầu đài kiểm soát không lưu ở sân bay Soekarno-Hatta cho phép máy bay rẽ trái lúc 6h12 theo giờ địa phương (chỉ vài phút trước khi biến mất khỏi màn hình radar).
Ông Wisnu cũng tiết lộ đoạn hội thoại giữa phi cơ trưởng và nhân viên kiểm soát không lưu trước thời điểm máy bay gặp nạn, với tờ JakartaPost.
“Yêu cầu nâng độ cao” - cơ trưởng Iriyanto, 53 tuổi, phát tín hiệu. “Dự tính nâng cấp độ mấy?” – nhân viên không lưu đáp.
Theo Wisnu, phi công nói rằng ông dự định tăng độ cao của máy bay lên 38.000 ft nhưng không giải thích lý do tại sao. Đài kiểm soát không lưu Jakarta đã liên lạc với đối tác của họ tại sân bay quốc tế Changi, Singapore để phối hợp thực hiện theo yêu cầu của phi công.
"Chúng tôi đã mất từ 2 đến 3 phút để kết nối với phía Singapore. Chúng tôi nhất trí để máy bay tăng độ cao, nhưng chỉ tới 34.000 feet, vì tại thời điểm đó QZ8502 đã bay ở độ cao 38.000 feet", ông Wisnu nói. Tuy nhiên, khi nhân viên không lưu trả lời yêu cầu của phi công lúc 06h14, chúng tôi không thấy hồi âm", ông Wisnu nói.
Lúc 7h55 giờ địa phương, giới chức hãng hàng không AirAsia chính thức tuyên bố chuyến bay QZ8501 mất tích. Vị trí cuối cùng của phi cơ gặp nạn được cho là nằm giữa Tanjung Pandan thuộc tỉnh Bangka Belitung và Pontianak ở Tây Kalimantan.