Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lầu Năm Góc nói soái hạm Moskva trúng hai tên lửa của Ukraine

Quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng Mỹ nói rằng tàu tuần dương Moskva của Nga đã trúng hai tên lửa Neptune của Ukraine, trước khi chìm ở Biển Đen.

“Chúng tôi đánh giá rằng họ (tàu Moskva) đã trúng hai tên lửa Neptune”, AFP dẫn lời quan chức giấu tên cho biết ngày 15/4.

Ông nói rằng có thương vong trên tàu Moskva sau vụ phóng tên lửa, nhưng khó đánh giá chính xác con số. Mỹ cũng quan sát được thuyền viên trên tàu đã được sơ tán qua những con tàu gần đó.

Soái hạm Moskva đã chìm ngày 14/4 sau một vụ nổ. Ukraine khẳng định đã bắn hai tên lửa Neptune vào tàu Nga.

Tuy vậy, Nga không xác nhận có bất kỳ vụ tấn công nào. Moscow cho biết vụ cháy chưa rõ nguyên nhân đã khiến kho đạn phát nổ, làm con tàu bị hư hại nặng, dẫn đến việc Moskva mất ổn định và chìm khi đang được kéo về cảng.

Giới quân sự cho biết vũ khí phòng thủ được trang bị trên Moskva về lý thuyết có thể giúp con tàu đánh chặn tên lửa Neptune. Theo Guardian, có thể thủy thủ tàu Moskva bị đánh lạc hướng bởi máy bay không người lái hoạt động gần đó, trong khi khẩu đội tên lửa ẩn nấp ở cảng Odesa tập kích vào con tàu.

Tau Moskva bi trung ten lua anh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi trên soái hạm Moskva năm 2014. Ảnh: Reuters.

Quan chức Lầu Năm góc cho rằng việc mất một trong ba con tàu tuần dương lớp Slava duy nhất của Moscow có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động của Hải quân Nga ở Biển Đen.

Do công ước Montreux, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho tàu chiến đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles - cửa ngõ duy nhất để vào Biển Đen. Do đó Nga sẽ không thể điều tàu chiến ở vùng biển khác thay thế.

Sau vụ chìm tàu Moskva, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã phóng tên lửa tầm xa chính xác cao Kalibr vào nhà máy Vizar.

Đây là nhà máy sản xuất các loại tên lửa phòng không và tên lửa chống ngầm cho Ukraine, cũng là nơi Ukraine chế tạo tên lửa Neptune, theo AFP.

Nhiều người đặt vòng hoa tiếc thương soái hạm Moskva tại Sevastopol

Hàng chục người đã tập trung tại thành phố Sevastopol của Crimea hôm 15/4 để bày tỏ niềm thương tiếc đối với soái hạm Moskva vừa bị chìm.

Vì sao soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen?

Nga cho biết tàu tuần dương Moskva đã chìm ngày 14/4 khi đang kéo về cảng do biển động, đồng thời không xác nhận có bất cứ vụ tấn công nào như phía Ukraine đưa ra.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm