Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người đặt vòng hoa tiếc thương soái hạm Moskva tại Sevastopol

Hàng chục người đã tập trung tại thành phố Sevastopol của Crimea hôm 15/4 để bày tỏ niềm thương tiếc đối với soái hạm Moskva vừa bị chìm.

Một số người đặt hoa tưởng nhớ tàu tuần dương tên lửa Moskva tại đài tưởng niệm của Hải quân Nga, thành lập năm 1696, ở trung tâm Sevastopol, trụ sở của Hạm đội Biển Đen, theo Reuters.

"Ngay cả đối với những người chưa từng đặt chân lên con tàu, Moskva là một biểu tượng cho mọi người, một biểu tượng cho sức mạnh của chúng ta, cho hy vọng của chúng ta, cho sự hồi sinh của hạm đội trong những năm 1990", Sergei Gorbachev - người đứng đầu đội dự bị của hạm đội - phát biểu trước đám đông trong bộ quân phục.

"Sẽ có những chiến thắng, sẽ có những bi kịch, nhưng ký ức vẫn còn", ông Gorbachev nói.

soai ham Moskva chim anh 1

Tàu tuần dương tên lửa Moskva của Nga neo đậu tại cảng Sevastopol ở Biển Đen, Ukraine tháng 10/2013. Ảnh: Reuters.

Đám đông đứng trong sự im lặng để thể hiện tôn trọng đối với soái hạm của Hạm đội Biển Đen Nga. Một số đeo dải băng của Thánh George, một biểu tượng của quân đội Nga.

“Việc mất mỗi con tàu, đặc biệt là một soái hạm, là một bi kịch đối với hàng chục nghìn người đã phục vụ cùng với nó hơn 20 năm", linh mục Georgiy Ployakov nói.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết soái hạm Moskva bị chìm vào hôm 14/4 trong khi đang được kéo về cảng giữa lúc biển động.

Các bên đưa ra tuyên bố khác nhau về nguyên nhân khiến soái hạm Moskva gặp sự cố ở Biển Đen.

Moscow cho biết con tàu bị chìm trong vùng biển bão sau khi bị hư hại nặng do một vụ hỏa hoạn dẫn đến nổ kho đạn. Trong khi đó, Ukraine nói rằng tên lửa của họ đã bắn trúng con tàu. Chưa có bên độc lập nào xác minh tuyên bố của 2 bên.

Nga công bố video trực thăng né tên lửa Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 công bố video biên đội trực thăng nước này né tránh tên lửa từ hệ thống phòng không Buk của Ukraine, sau đó bắn trả đối phương.

Vì sao soái hạm Moskva chìm ở Biển Đen?

Nga cho biết tàu tuần dương Moskva đã chìm ngày 14/4 khi đang kéo về cảng do biển động, đồng thời không xác nhận có bất cứ vụ tấn công nào như phía Ukraine đưa ra.

Mất soái hạm Moskva, chiến dịch quân sự của Nga ít bị ảnh hưởng

Chuyên gia cho rằng việc soái hạm Moskva bị chìm hôm 14/4 không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm