Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Soái hạm Nga bị cháy ở biển Đen là con tàu từng đến đảo Rắn

Soái hạm Moskva của Nga được sơ tán ở biển Đen hôm 13/4 là một trong những tàu tham gia vào cuộc đụng độ tại đảo Rắn hồi tháng 2, theo một cố vấn của tổng thống Ukraine.

"Vâng, cụ thể là chiếc tàu này đã bắn vào quân phòng thủ (Ukraine). Nó là soái hạm của hải quân (Nga)", ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy, xác nhận, theo CNN.

Tàu chiến Nga bị lực lượng Ukraine chửi bới hồi tháng 2 đã bị hư hại nghiêm trọng do bị cháy, quân đội hai nước đưa ra những lời giải thích trái ngược nhau.

Hãng thông tấn Nga TASS ngày 12/3 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết một ngọn lửa đã kích nổ kho đạn trên tàu Moskva, khiến toàn bộ thủy thủ đoàn phải sơ tán khỏi con tàu.

Các hãng thông tấn khác cho biết con tàu "bị hư hại nghiêm trọng" và đám cháy đang được điều tra.

Soai ham Nga bi chay o bien Den anh 1

Soái hạm Moskva của Hải quân Nga tại cảng Sevastopol, Crimea, ngày 16/11/2021. Ảnh: Reuters.

Báo cáo trái ngược với những gì các quan chức Ukraine tuyên bố.

"Tên lửa Neptune phòng vệ ở biển Đen đã gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng cho tàu Nga", Maksym Marchenko, người đứng đầu chính quyền khu vực Odessa của Ukraine, cho biết trên Telegram.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Nội vụ Ukraine, cũng cho biết trên Telegram rằng con tàu suýt bị chìm sau khi bị trúng tên lửa.

Một cuộc tấn công tên lửa thành công nhằm vào Moskva, nếu thành công, sẽ là một chiến thắng quan trọng của quân đội Ukraine.

Moskva là tàu tuần dương hộ vệ tên lửa, soái hạm của hạm đội biển Đen. Đây là tàu chiến phòng không hạng nặng, mang theo 84 tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm xa, và 16 bệ phóng tên lửa P-1000 Vulkan.

Tuy nhiên, bình luận mới từ ông Oleksiy Arestovych cho thấy có sự không rõ ràng về những gì đã xảy ra.

"Có một đám cháy lớn. Biển đang có bão nên không biết họ có thể được giúp đỡ hay không. Có 510 thành viên thủy thủ đoàn ở đó. Chúng tôi không thể hiểu chuyện gì đã xảy ra", ông Arestovych nói, theo CNN.

Ông nói thêm, con tàu hiện ở lưu vực biển Đen.

Lời của binh sĩ Ukraine khi tàu Nga đến đảo Rắn

Một đoạn thu âm cho thấy cuộc trao đổi của các binh lính Ukraine canh gác "đảo Rắn" - hòn đảo phía nam nước này - với quân đội Nga.

Hải quân Ukraine: Binh sĩ bảo vệ đảo Rắn còn sống

Binh sĩ bảo vệ đảo Zmiinyi (đảo Rắn) của Ukraine trên biển Đen vẫn “còn sống và khỏe mạnh”, theo Hải quân Ukraine, sau khi thông tin ban đầu cho biết những người này đã tử vong.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm