Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lời của binh sĩ Ukraine khi tàu Nga đến đảo Rắn

Một đoạn thu âm cho thấy cuộc trao đổi của các binh lính Ukraine canh gác "đảo Rắn" - hòn đảo phía nam nước này - với quân đội Nga.

13 lính biên phòng Ukraine canh gác trên "Đảo Rắn" - một hòn đảo nhỏ ở Biển Đen gần Romania - hôm 24/2 khi nhận yêu cầu hạ vũ khí từ tàu chiến Nga, đã lên tiếng xua đuổi binh lính đối thủ.

Loi noi sau cung cua linh Ukraine anh 1

từ livestream cuối cùng của binh lính Ukraine trên "Đảo Rắn". Ảnh: Twitter.

Đội binh sĩ 13 người được bố trí trên Đảo Rắn ở khu vực Odessa để bảo vệ nơi này sau khi Nga bắt đầu tấn công toàn diện vào Ukraine.

Theo đoạn ghi, các binh sĩ được một thủy thủ trên tàu cho biết: "Đây là tàu chiến của Nga. Chúng tôi khuyên các bạn bỏ vũ khí và đầu hàng để tránh đổ máu và thương vong không cần thiết. Nếu không chúng tôi sẽ ném bom".

Tuy nhiên, binh sĩ Ukraine kiên quyết không chấp nhận từ bỏ lãnh thổ, thay vào đó đáp lại bằng một thông điệp đầy thách thức "Hãy biến đi".

Truyền thông Ukraine ban đầu đưa tin rằng các binh sĩ nói trên đã thiệt mạng nhưng sau đó Hải quân nước này đính chính rằng họ vẫn còn sống nhưng đã đầu hàng do hết đạn.

Đảo Rắn (hay đảo Zmiinyi) do Ukraine kiểm soát và nằm cách bờ biển của thành viên NATO Romania chỉ vài km. Đảo Rắn có tầm quan trọng chiến lược vì nó sẽ cho phép Nga yêu sách vùng lãnh hải trải dài 12 hải lý ở Biển Đen.

Nếu Nga đạt được các yêu sách của mình, họ có thể kiểm soát các tuyến đường vận chuyển quan trọng đến các thành phố cảng Odessa, Mykolaiv và Kherson.

Sau khi chiếm đảo, Nga có thể cắt đứt các tuyến đường vận chuyển trên, và cô lập Ukraine khỏi việc giao thương quốc tế. Điều này gây ra nguy cơ tước đi nguồn thu thương mại quan trọng của nền kinh tế Ukraine.

Trước đó, đầu ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo trên truyền hình về một chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Ông Putin nói rằng hành động này được đưa ra nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine và NATO, nhưng phủ nhận có ý định xâm lược nước láng giềng.

Sau tuyên bố trên của Nga, nhiều vụ tấn công từ Nga đã diễn ra ở hàng loạt địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Odessa, Mariupol, ngay cả thủ đô Kyiv. Và Đảo Rắn là một trong những mục tiêu được quân Nga nhắm đến trong trận tấn công này.

Xe quân sự Nga ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo rằng lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát địa điểm này sau trận chiến ác liệt với lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ: Nga sẽ lật đổ chính phủ Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông “tin chắc” Moscow sẽ cố gắng lật đổ chính phủ Ukraine.

Hòn đảo phía nam Ukraine rơi vào tay Nga

Đảo Zmiinyi của Ukraine trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm