Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Mỹ: Nga sẽ lật đổ chính phủ Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng ông “tin chắc” Moscow sẽ cố gắng lật đổ chính phủ Ukraine.

“Chúng ta không cần tới thông tin tình báo để khẳng định đó chính xác là những gì Tổng thống Nga muốn”, CNN dẫn lời ông Blinken ngày 25/2.

Khi được hỏi về mục tiêu cuối cùng của nhà lãnh đạo Nga sau cuộc tấn công nước láng giềng, Nhà Trắng ngày 24/2 cho biết Tổng thống Vladimir Putin có tham vọng lớn hơn, không chỉ ở Ukraine.

“Ông Putin nói rõ rằng ông ấy muốn tái thiết Liên Xô, ngắn gọn là ông ấy muốn khẳng định lại phạm vi ảnh hưởng xung quanh các nước láng giềng, nơi từng là một phần của khối Liên Xô”, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh.

Cùng lúc đó, CNN dẫn lời các nguồn tin nói rằng Kyiv đang bị tấn công từ phía bắc, phía nam và phía đông. Các nhà lập pháp cũng được thông tin rằng Nga đang phải đối mặt với sự kháng cự quyết liệt hơn nhiều so với dự đoán từ các lực lượng Ukraine.

Nguồn tin không cho biết liệu Kyiv có thất thủ hay không vì vẫn còn quá sớm để đánh giá các tác động trên thực địa.

Nga lat do chinh phu Ukraine anh 1

Ngoại trưởng Mỹ nói Nga sẽ lật đổ chính phủ Ukraine. Ảnh: Reuters.

Ông Blinken tiếp tục cam kết NATO sẽ cản trở các mục tiêu cuối cùng của ông Putin.

“Nếu có điều gì đó cản đường ông ấy thì đó Điều 5 của NATO, một cuộc tấn công vào một nước thành viên sẽ là cuộc tấn công vào tất cả (các nước khác)”, nhà ngoại giao hàng đầu nói.

Ngày 24/2, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố những biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhắm vào nhiều tổ chức kinh tế, tài chính Nga và cá nhân có quan hệ mật thiết với Moscow.

Ông Biden cho biết trong đợt trừng phạt mới này, Mỹ sẽ không hành động một mình, mà 27 thành viên Liên minh châu Âu và các nước G7 sẽ cùng tham gia.

"Nếu chúng ta không đáp trả ngay bây giờ bằng các biện pháp trừng phạt đáng kể này, ông Putin sẽ cảm thấy như được khuyến khích hành động", ông nói.

CCTV xe tăng Nga tiến vào Ukraine từ Belarus và Crimea CCTV của lực lượng biên phòng Ukraine đã quay lại được cảnh lực lượng Nga tiến vào Ukraine qua trạm kiểm soát biên giới Senkivka-Veselivka với Belarus.

Cuộc tấn công khiến thế giới rung chuyển

Ngay khi các nhà ngoại giao kêu gọi hòa bình trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an, hỏa lực bắt đầu trút xuống Ukraine. Động thái này có thể làm rung chuyển nước Mỹ và thế giới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm