Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hòn đảo phía nam Ukraine rơi vào tay Nga

Đảo Zmiinyi của Ukraine trên Biển Đen đã bị lực lượng Nga đánh chiếm, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraine cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2.

Lực lượng biên phòng cho hay hòn đảo đã bị "kẻ thù chiếm giữ" dựa trên thông tin cuối cùng nhận được, CNN đưa tin.

Cơ quan này nói thêm rằng trước đó, các lực lượng Nga đã yêu cầu những người bảo vệ hòn đảo đầu hàng.

Cơ quan biên phòng cho biết cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau một cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo đã bị cắt đứt, theo bài đăng.

dao phia nam Ukraine roi vao tay Nga anh 1

Các binh sĩ Ukraine bên cạnh một chiếc xe bọc thép được cho là thuộc về quân đội Nga. Ảnh: Reuters.

Đảo Zmiinyi, hay còn gọi là "Đảo Rắn", là một trong những khu định cư ở phía nam của Ukraine. Hòn đảo cách bờ biển Ukraine hơn 30 km, đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập ranh giới lãnh hải của nước này.

Chủ yếu dân trên hòn đảo này là lính biên phòng.

“Cần lưu ý rằng lực lượng biên phòng Ukraine (SBGSU), cùng với các lực lượng vũ trang Ukraine và Vệ binh Quốc gia Ukraine, tiếp tục chiến đấu tích cực chống lại kẻ thù”, tuyên bố cho biết thêm.

Cũng trong ngày 24/2, Nga tuyên bố quân đội nước này đã hoàn thành nhiệm vụ ngày đầu tấn công.

"Tất cả nhiệm vụ được giao cho binh sĩ Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga trong ngày hôm nay đã được hoàn tất thành công", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói, theo AFP.

Người phát ngôn này nói quân đội nước này đảm bảo đường tiến quân từ bán đảo Crimea tới tỉnh Kherson, miền Nam Ukraine.

Binh sĩ của phe ly khai tại Donetsk và Luhansk, với sự trang bị tốt hơn, đã vượt qua hàng phòng ngự của lực lượng Ukraine, tiến sâu thêm khoảng 8 km qua giới tuyến.

CCTV xe tăng Nga tiến vào Ukraine từ Belarus và Crimea CCTV của lực lượng biên phòng Ukraine đã quay lại được cảnh lực lượng Nga tiến vào Ukraine qua trạm kiểm soát biên giới Senkivka-Veselivka với Belarus.

Nga chiếm nhà máy hạt nhân Chernobyl

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và khu vực xung quanh đã bị lực lượng Nga kiểm soát vào ngày 24/2 sau cuộc giao tranh quyết liệt.

Hàng nghìn người tháo chạy khỏi Ukraine

Hàng nghìn cư dân Ukraine đã rời khỏi đất nước trong khi hàng chục nghìn người khác cũng đang tìm cách tháo chạy, sau cuộc tấn công của Nga.

Minh An

Bạn có thể quan tâm