Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga chiếm nhà máy hạt nhân Chernobyl

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal cho biết nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và khu vực xung quanh đã bị lực lượng Nga kiểm soát vào ngày 24/2 sau cuộc giao tranh quyết liệt.

Xe quân sự Nga ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo rằng lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát địa điểm này sau trận chiến ác liệt với lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine.

"Thật không may, tôi phải nói rằng, tính đến thời điểm hiện tại, nhóm vũ trang của Nga đã kiểm soát Vùng loại trừ Chernobyl và tất cả cơ sở ở Chernobyl", ông Shmygal nói trong một cuộc họp nội các bất thường ở Kyiv, Reuters đưa tin ngày 24/2.

Đây là nơi từng xảy ra thảm họa hạt nhân năm 1986.

"Không thể nói nhà máy điện hạt nhân Chernobyl an toàn sau cuộc tấn công vô nghĩa của Nga", Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak cho biết. "Đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất tại châu Âu hiện nay".

Nga da kiem soat nha may Chernobyl anh 1

Nga đã kiểm soát nhà máy Chernobyl. Ảnh: Bloomberg.

Theo Reuters, lực lượng Nga đã tập trung đông đảo trong Vùng loại trừ Chernobyl trước khi tiến vào Ukraine vào sáng sớm ngày 24/2.

Nga muốn kiểm soát lò phản ứng hạt nhân Chernobyl để báo hiệu rằng NATO không nên can thiệp quân sự, nguồn tin tiết lộ với cơ quan này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thông báo rằng các lực lượng Nga đang cố gắng chiếm giữ nhà máy hạt nhân Chernobyl.

"Lực lượng chiếm đóng của Nga đang cố gắng tiếp quản nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Các binh sĩ của chúng tôi bằng cả mạng sống của mình để thảm kịch năm 1986 không xảy ra một lần nữa", ông Zelenskiy nói trên Twitter.

Nhà máy cách Kyiv 130 km về phía bắc, đã ngừng hoạt động và lò phản ứng phát nổ từ năm 1986 đã được che phủ bởi một mái che bảo vệ để ngăn phóng xạ rò rỉ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anton Herashchenko trước đó cho biết, quân đội Nga đã tiến vào khu vực của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl từ Belarus.

“Hậu quả từ các cuộc tấn công bằng pháo kích có thể khiến cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân bị phá hủy, bụi phóng xạ có thể bao phủ lãnh thổ của Ukraine, Belarus và các nước EU”, ông nói.Thứ trưởng Bộ Nội vụ Anton Herashchenko trước đó cho biết, quân đội Nga đã tiến vào khu vực của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl từ Belarus.

57 người Ukraine thiệt mạng trong ngày đầu Nga tấn công

Bộ trưởng Y tế Ukraine ngày 25/2 cho biết 57 người chết và 169 người bị thương sau ngày đầu Nga phát động tấn công nhiều vùng của nước này.

Ngày ác mộng của người Ukraine

Người dân Ukraine từng hy vọng cảnh báo của phương Tây về cuộc tấn công từ Nga chỉ là thổi phồng. Nhưng ác mộng trở thành sự thật hôm 24/2.

Minh An

Bạn có thể quan tâm