Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố tập kích tên lửa vào soái hạm Moskva của Nga

Thống đốc vùng Odesa, miền Nam Ukraine cho biết quân đội nước này đã bắn tên lửa trúng tàu chiến của hạm đội Biển Đen Nga, trong khi Moscow chỉ cho biết có một "vụ cháy" xảy ra.

“Tên lửa chống hạm Neptune phòng thủ Biển Đen đã gây thiệt hại nghiêm trọng lên tàu Nga”, Thống đốc Odesa Maksym Marchenko viết trên Telegram.

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cũng cho biết một bất ngờ đã xảy đến với tàu chủ lực của hạm đội Biển Đen Nga.

“Lửa đang cháy rất mạnh. Và với giông bão ngoài biển, không chắc 510 thuyền viên có thể được hỗ trợ kịp thời”, ông Arestovych nói.

Trong khi đó, phía Nga nói rằng có một vụ cháy đã xảy ra.

"Do một vụ cháy, kho đạn đã phát nổ trên tàu tuần dương tên lửa 'Moskva'. Con tàu đã bị thiệt hại nghiêm trọng", RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bộ này nói thêm toàn bộ thủy thủ đoàn đã được sơ tán, và nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra.

Ukraine phong ten lua tau chien Nga anh 1

Tàu hộ vệ tên lửa "Mosvka" của hạm đội Biển Đen Nga. Ảnh: TASS.

Nếu vụ tấn công được xác nhận, đây sẽ là chiến tích chống hạm lớn nhất của Ukraine trong gần hai tháng chiến sự. Trước đó, nước này nói rằng đã đánh chìm tàu đổ bộ ở cảng Berdyansk, theo Maritime Executive.

Con tàu lần này - mang tên “Moskva” - là tàu tuần dương hộ vệ tên lửa, soái hạm của hạm đội Biển Đen. Đây là tàu chiến phòng không hạng nặng, khi mang theo 84 tên lửa phòng không tầm ngắn và tầm xa.

Forbes cho biết trước chiến sự, Ukraine chỉ sở hữu một khẩu đội tên lửa Neptune. Điều này có nghĩa lực lượng Ukraine phải tập hợp để triển khai một khẩu đội hoàn chỉnh, gồm nhiều thiết bị hỗ trợ như radar, máy bay không người lái - một điều không dễ dàng.

Ukraine cũng có thể đang sở hữu những loại tên lửa chống hạm do Anh cam kết viện trợ.

Hải quân Ukraine tự đánh chìm tàu chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết hải quân nước này đã tự đánh chìm tàu chiến để tránh bị rơi vào tay quân đội Nga.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu đổ bộ Nga mà Ukraine tuyên bố phá hủy

Hình ảnh do Maxar Technologies cung cấp ngày 25/3 ghi lại thiệt hại của tàu đổ bộ Nga mà Hải quân Ukraine tuyên bố "đã bị phá hủy" ở thành phố cảng Berdyansk.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm