Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS cho phép lấy nội tạng người để cứu phiến quân

Tài liệu trong tay chính phủ Mỹ cho thấy nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã cho phép phiến quân lấy nội tạng người vô tội để cứu sống các tay súng.

Nhóm Hồi giáo cực đoan từng thực hiện nhiều kiểu hành quyết dã man con tin và tù nhân. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nội dung này được đề cập trong tài liệu ngày 31/1. Theo phán quyết của nhóm cực đoan, việc lấy nội tạng của tù nhân hoặc thậm chí là người vô tội để cứu tính mạng phiến quân Hồi giáo đều được cho phép. 

Đây là một trong những tài liệu do lực lượng đặc nhiệm của Mỹ thu được trong một cuộc vây ráp ở miền đông Syria hồi tháng 5. Tuy nhiên, Reuters không thể xác nhận tính chính xác của thông tin.

"Cuộc sống và nội tạng của kẻ bỏ đạo không được tôn trọng và có thể bị tước đi mà không cần hình thức trừng phạt khác", nội dung văn bản theo dạng sắc lệnh Hồi giáo (fatwa) viết. Trong Fatwa số 68, theo bản dịch của chính phủ Mỹ, việc loại bỏ nội tạng của tù nhân không bị cấm, kể cả khi điều đó chấm dứt cuộc đời của họ. 

Phán quyết này còn trích dẫn các văn bản, luật lệ của IS và ủng hộ quan điểm "cấy ghép nội tạng khoẻ mạnh để cứu sống một tay súng Hồi giáo hoặc thay thế cơ quan đã tổn thương nếu được cho phép".

Một cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters
Một cuộc không kích của Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Tài liệu không cung cấp bằng chứng cho thấy nhóm khủng bố thực sự tham gia lấy hoặc buôn bán nội tạng, nhưng đây được coi là một hình thức xử phạt của nhóm cực đoan.

Trước đây, Iraq từng cáo buộc lực lượng này mở trung tâm buôn bán nội tạng để thu lợi. Nội dung tư liệu cũng không định nghĩa người "bỏ đạo", nhưng trên thực tế IS từng giết hại và giam giữ nhiều người không theo đạo Hồi hay những người không tuân theo quan điểm cực đoan của chúng. 

Đại sứ Iraq tại Liên Hợp Quốc, Mohamed Ali Alhakim, nói với Reuters rằng các tài liệu cần được Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc kiểm tra trước khi khẳng định đây là bằng chứng khẳng định IS có hành vi buôn bán nội tạng để kiếm tiền. 

Trong cuộc tấn công vào vùng đất ở Syria hồi tháng 5, Mỹ đã ghi được 7 Terabyte dữ liệu dưới dạng ổ đĩa cứng máy tính, USB, đĩa CD, DVD và giấy tờ. Theo Brett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại liên minh chống IS, thủ lĩnh tài chính Abu Saleh của IS đã thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Giới chức Mỹ nói rằng tư liệu trên giúp chính phủ có cái nhìn rõ hơn về cách IS tổ chức hoạt động, kiếm tiền và hệ thống hóa luật pháp. Trong thời gian qua, chính phủ Mỹ chia sẻ một số tài liệu với các nước trong liên quân.

Hồi tháng 2, Alhakim từng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc điều tra cái chết của 12 bác sĩ ở thành phố Mosul của Iraq. Họ thiệt mạng sau khi từ chối tham gia phẫu thuật lấy nội tạng. 

Hai năm làm nô lệ cho IS

Muhammad và gia đình đến Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chạy trốn khỏi thị trấn al-Ashara. Ở vùng đất này, anh đã trải qua hai năm ác mộng dưới ách thống trị của các chiến binh thánh chiến.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm